Việt Nam đề nghị Malaysia cung cấp thông tin vụ MH370

(PLO) - Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Qúy Tiêu cho biết, hôm nay (5/5), Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản sang Malaysia đề nghị nhà chức trách hàng không nước này cung cấp báo cáo sơ bộ về vụ việc chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn.
Việt Nam đề nghị Malaysia cung cấp thông tin vụ MH370
Văn bản này cũng đồng thời được Cục Hàng không Việt Nam gửi tới Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) Khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu cho hay, văn bản đề nghị được đưa ra xuất phát từ thông tin báo chí trong và ngoài nước dẫn lời Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia (DCA) hôm 2/5 cho rằng nhà không vận Việt Nam chậm trễ khi chuyển giao và tiếp quản máy bay MH370 của Malaysia Airlines hôm 8/3 khi mất tích.
DCA cũng nhắc đến việc khi máy bay MH370 mất tín hiệu, đài không lưu Việt Nam đã thông báo chậm 12 phút, trong khi thông lệ quốc tế chỉ 5 phút. Malaysia cho rằng, khi MH370 đã vượt qua điểm chuyển giao IGARI trên Biển Đông t hì chiếc phi cơ chính thức thuộc trách nhiệm của đài kiểm soát không phận Việt Nam.
Khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy chiếc MH370 của Malaysia đã vượt qua điểm chuyển giao IGARI để tiến vào không phận của nước ta, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh - nhấn mạnh: “Có một điều chắc chắn là MH 370 đã mất tín hiệu trước khi tới điểm chuyển giao và tổ bay chưa thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam. Do đó, việc chuyển giao chưa được hoàn tất và Việt Nam chưa thực hiện điều hành, kiểm soát với máy bay MH370”.
Trên thực tế, máy bay MH370 của Malaysia đã mất tín hiệu trên màn hình ra đa Đài kiểm soát không lưu đường dài (ACC Hồ Chí Minh) ngay trước điểm IGARI lúc 17h20 phút 43 giây (giờ UTC), trước thời gian dự kiến chuyển giao kiểm soát khoảng 1 phút bay. Hệ thống của Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu tàu bay trên màn hình ra đa là trước 17h 22 phút (giờ UTC) và lúc này chiếc MH370 đang ở trong vùng thông báo bay của Singapore và Singapore uỷ quyền cho Malaysia điều hành.
Theo quy định của ICAO, nếu máy bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với máy bay. Ở trường hợp này, trách nhiệm khởi phát dịch vụ báo động và tìm kiếm cứu nạn trước hết thuộc về Malaysia. Mọi thông tin về việc không thiết lập được liên lạc với MH370 đã được kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh thông báo với ACC Kuala Lumpur ngay trong giai đoạn hồ nghi.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam khẳng định, ngay sau khi nhận được điện văn báo động khẩn nguy của Malaysia, phía Việt Nam đã triển khai tất cả các hành động phù hợp với giai đoạn báo động và giai đoạn khẩn nguy, phối hợp với các nước liên quan tổ chức tìm kiếm cứu nạn máy bay MH370. Việt Nam đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng máy bay MH370 bay vào./.

Đọc thêm