Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh

(PLVN) - Sáng ngày 01/11, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) đã tiếp bà Bonnie Glick, Phó Giám đốc toàn cầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao đổi với bà Bonnie Glick tại buổi tiếp. Ảnh SGGP
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao đổi với bà Bonnie Glick tại buổi tiếp. Ảnh SGGP

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi, đánh giá về những hoạt động hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua, đồng thời thảo luận về phương hướng trong thời gian tới.

Về kết quả hợp tác, hai bên đã tổ chức thành công Hội thảo “Khắc phục hậu quả chiến tranh: Chặng đường hòa giải và hợp tác tương lai giữa Việt Nam và Hoa Kỳ” tại Washington vào ngày 26/3/2019. Đặc biệt, hai bên đã tổ chức thành công Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Đà Nẵng với 32,4ha diện tích đất sạch sau xử lý được bàn giao để phục vụ mở rộng sân bay, phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng.

Trong khi đó, khu vực sân bay Biên Hòa là một trong các điểm nóng bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin với diện tích đất hơn 52ha cần phải xử lý, tẩy độc. Ước tính khối lượng đất là hơn 500.000 mét khối cần phải xử lý ô nhiễm dioxin, gấp khoảng 4 lần so với khối lượng đã xử lý tại sân bay Đà Nẵng.

Năm 2018, USAID đã ký thỏa thuận với Quân chủng Phòng không-Không quân về khoản đóng góp 183 triệu USD của USAID cho Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 5 năm đầu tiên. Dự án đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt và khởi động vào tháng 4/2019.

Theo ước tính của phía Việt Nam và Hoa Kỳ, chi phí xử lý cần hơn 390 triệu USD và công tác xử lý tổng thể sẽ được hoàn thành trong 10 năm. Đây là một trong những dự án lớn nhất thế giới về xử lý môi trường bị ô nhiễm chất độc dioxin…

Đọc thêm