Việt Nam khẳng định vị thế thành viên “nòng cốt”, xây dựng và định hình các luật chơi

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng đoàn Quan chức cấp cao Việt Nam tại ASEAN (ASEAN SOM) – khẳng định như vậy trong bài viết có tiêu đề “ASEAN khẳng định vai trò trung tâm trong một năm 2020 đầy biến động” gửi Báo Pháp luật Việt Nam.
Việt Nam khẳng định vị thế thành viên “nòng cốt”, xây dựng và định hình các luật chơi

Nêu bật vai trò trung tâm của ASEAN, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá, trong năm 2020, trước những thử thách chưa từng có, vai trò trung tâm của ASEAN tiếp tục được thể hiện và khẳng định trên tất cả mọi khía cạnh”. Đơn cử, chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN 2020: “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, thể hiện hài hòa các khía cạnh của vai trò trung tâm. Nếu đoàn kết, gắn kết, hợp tác chặt chẽ là cơ sở vững chắc thì thích ứng chủ động, kịp thời là phương cách để ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm, dẫn dắt ở khu vực. 

Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, ASEAN tiếp tục duy trì vững chắc đà xây dựng Cộng đồng, thúc đẩy triển khai hiệu quả các kế hoạch, chương trình nhằm hiện thực hoá các mục tiêu nêu trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Trước nguy cơ hoãn hủy các hội nghị, cuộc họp do kết nối, hàng không bị gián đoạn, dưới sự chủ trì của Việt Nam, ASEAN đã linh hoạt và kịp thời điều chỉnh phương thức hoạt động, chuyển hàng trăm hội nghị, cuộc họp sang trực tuyến. Điều này không chỉ giúp giữ vững đà đối thoại và hợp tác ở khu vực, mà còn tạo cơ sở để định hình một phương cách hoạt động mới, giúp nâng cao khả năng linh hoạt và thích ứng của ASEAN. 

Thứ hai, ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò, tiếng nói quan trọng về những vấn đề thiết yếu liên quan tới hoà bình và an ninh khu vực. Trước những tác động tiêu cực do cạnh tranh, cọ xát giữa các nước lớn gia tăng, ngày 8/8/2020, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á, trong đó khẳng định cam kết chung mạnh mẽ trong việc duy trì hòa bình, an ninh, trung lập và ổn định, đề cao luật pháp quốc tế, góp phần củng cố lòng tin và tin cậy lẫn nhau, hướng tới xây dựng một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, dung nạp và dựa trên luật lệ, qua đó củng cố vai trò trung tâm của ASEAN.

Với những vấn đề phức tạp như Biển Đông, ASEAN luôn phối hợp chặt chẽ, duy trì đồng thuận và tiếng nói chung. Đặc biệt, trong năm 2020, vai trò của luật pháp quốc tế được các nước nhấn rất mạnh, nhất là vai trò của Công ước Luật Biển là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên các vùng biển và đại dương. 

Thứ ba, trên nền tảng quan hệ đối tác đối thoại đã được thiết lập, ASEAN tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc thêm các quan hệ đối tác hiện có, trong đó đã nhất trí nâng cấp quan hệ ASEAN-EU lên tầm đối tác chiến lược, đồng thời chủ động triển khai nhiều biện pháp tăng cường quan hệ với các đối tác khác. Thứ tư, ở cấp độ toàn cầu, ASEAN đã có nhiều nỗ lực tham gia, đóng góp vào xử lý những thách thức, vấn đề chung.

Nhiều đề xuất về thúc đẩy phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ  đã được thông qua và đưa vào triển khai. Hợp tác ASEAN với Liên Hợp quốc và các cơ quan chức năng tiếp tục được tăng cường. Ngoài ra, việc hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho các nước tham gia, mà còn là một đóng góp quan trọng của ASEAN, giúp củng cố niềm tin và tạo thêm động lực cho chủ nghĩa đa phương và hệ thống thương mại đa phương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, vai trò trung tâm của ASEAN vừa là mục tiêu, vừa là nguyên tắc chỉ đạo hoạt động của ASEAN. “Vai trò trung tâm không phải là một “đặc quyền” có sẵn. ASEAN chỉ có thể tạo nên và phát huy được vai trò trung tâm thông qua uy tín, sự chân thành cùng với lập trường “trung lập, hoà bình, đối thoại và hợp tác” được tạo dựng từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của ASEAN trong suốt chặng đường hình thành và phát triển. Trải qua những gian nan, thử thách chưa từng có, vai trò trung tâm của ASEAN càng được củng cố và tôi luyện thêm trong năm 2020”, ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng nêu rõ, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, cùng ASEAN vượt qua năm 2020 với những khó khăn, thách thức chưa từng có, Việt Nam càng khẳng định được vị thế là một trong những thành viên “nòng cốt”, “dẫn dắt”, tích cực xây dựng và định hình các luật chơi trong ASEAN và khu vực. “Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại Phiên họp tổng kết Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, ngày 11/12/2020, Việt Nam đã thực sự trở thành một “chỗ dựa vững chắc, tin cậy, đặc biệt trong những thời khắc ASEAN phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức”, ông nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Dũng, những kết quả này sẽ tạo tiền đề quan trọng để Việt Nam cùng các nước ASEAN tiếp tục chèo lái “con tàu ASEAN” vượt qua mọi thử thách, gắn kết hơn và có năng lực thích ứng ngày càng cao hơn, đạt thêm nhiều thắng lợi mới trong thời gian tới.  

Đọc thêm