Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên cao cho quan hệ với Campuchia

(PLVN) - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh như vậy khi trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị liên quan đến quan hệ Việt Nam-Campuchia tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 19/11.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại họp báo.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại họp báo.

Theo đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ láng giềng tốt đẹp hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia; mong muốn đưa quan hệ hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, có thể nói, quan hệ hai nước phát triển rất tích cực trong thời gian qua.

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao quan trọng, trong đó có thể kể đến chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tháng 2/2019, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã 2 lần thăm chính thức Việt Nam vào tháng 12/2018 và tháng 10/2019, cũng đã tổ chức mít tinh trọng thể Kỷ niệm 40 năm ngày chiến tranh bảo vệ biên giới phía Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng vào ngày 7/1/2019.

Hai bên cũng phối hợp kỷ niệm 43 năm con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng. Lãnh đạo hai nước cũng thường xuyên điện đàm trao đổi các biện pháp phòng chống Covid-19; duy trì giao thương biên mậu, biên giới hai nước.

Những thành quả quan trọng trong hợp tác giữa hai nước thể hiện cụ thể trên rất nhiều lĩnh vực. Hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư tiếp tục được duy trì.

Năm 2018 và 2019, hai nước đã ký 21 văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2015; Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền ghi nhận thành quả công tác phân giới cắm mốc trên đất liền, cho đến nay được khoảng 84%; tiến hành bàn giao bộ bản đồ địa hình biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia vào tháng 8/2020 vừa qua.

Người phát ngôn thông tin, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã hỗ trợ các trang thiết bị y tế nhằm chia sẻ những khó khăn của Campuchia đồng thời tiếp tục duy trì thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực, phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế đa phương, trên các diễn đàn khu vực và quốc tế trong giải quyết các vấn đề chung của khu vực. 

Đọc thêm