Việt Nam luôn ưu tiên mở rộng hợp tác toàn diện với Liên bang Nga

(PLO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 30/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự Tọa đàm Kinh tế Việt – Nga do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp với Bộ Phát triển Kinh tế Nga tổ chức.  
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Tọa đàm Kinh tế Việt-Nga. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Tọa đàm Kinh tế Việt-Nga. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong việc mở rộng hợp tác toàn diện với Liên bang Nga. Điều này đã được cụ thể hóa bằng việc nâng cấp quan hệ hợp tác hai nước lên tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện từ năm 2012, đáp ứng yêu cầu phát triển, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Trước các doanh nghiệp 2 nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đến nay Liên bang Nga là đối tác nước ngoài duy nhất có quan hệ hợp tác đầu tư mang tính tương tác cao với Việt Nam khi quy mô thu hút và đầu tư của mỗi nước đều vượt 1 tỷ USD. Việt Nam luôn hoan nghênh, tiếp nhận các dòng vốn đầu tư từ Liên bang Nga, nhất là khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, thiết bị công nghiệp, sản xuất ô tô và linh kiện ô tô...

Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn Liên bang Nga tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Liên bang Nga trong những lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, sản xuất hàng tiêu dùng, dịch vụ, kinh doanh bất động sản, khai khoáng...

Cho rằng kim ngạch thương mại 2 chiều năm ngoái còn rất khiêm tốn so với tiềm năng của 2 nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, các doanh nghiệp 2 nước cần tận dụng cơ hội để hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đã đề ra. 

Cũng trong ngày 30/6, tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vyacheslav Volodin,  Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau giữa Quốc hội hai nước; mong muốn các Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt - Nga và Nga - Việt tiếp tục hoạt động tích cực, góp phần vào việc củng cố quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước nói riêng, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung. 

Chủ tịch nước cũng đề nghị Duma Quốc gia Nga, với tư cách là cơ quan lập pháp tối cao quan tâm hỗ trợ về mặt pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn ổn định và hợp pháp tại Nga, có điều kiện đóng góp cho sự phát triển chung của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đọc thêm