Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ

(PLVN) - Phát biểu tại buổi tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển tài chính quốc tế Mỹ (DFC) Adam Boehler vào ngày 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. 
Quang cảnh buổi tiếp.
Quang cảnh buổi tiếp.

Chính phủ Việt Nam luôn hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mỹ trong việc định hướng, kết nối, nâng cao hiệu quả đầu tư. Các bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ đầu tư, làm ăn thuận lợi tại Việt Nam. Việt Nam mong muốn đón các doanh nghiệp Mỹ đầu tư, kinh doanh trong bối cảnh dịch chuyển các chuỗi cung ứng tại khu vực.

Thủ tướng đề nghị DFC sớm đầu tư vào các dự án lớn, mang tính biểu tượng cho quan hệ hai nước như các dự án Đường cao tốc Bắc-Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Về định hướng chính sách tiền tệ, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đặt mục tiêu duy trì ổn định tài chính, ngăn chặn các cú sốc và hạn chế tác động từ bên ngoài thông qua việc điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách tỷ giá trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung nhằm đạt mục tiêu xuyên suốt là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.

Chính sách tỷ giá của Việt Nam không nhằm mục đích tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế hay hỗ trợ cho từng ngành sản xuất. Trên thực tế, nếu phá giá đồng Việt Nam sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định kinh tế vĩ mô, lòng tin của người dân, các nhà đầu tư, thiệt hại sẽ rất lớn đối với cả nền kinh tế.

Thủ tướng đề nghị Tổng Giám đốc DFC có tiếng nói với Tổng thống Mỹ, Cơ quan Đại diện thương mại (USTR) và các cơ quan Mỹ hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch hành động hướng tới thương mại cân bằng đã được thống nhất cuối năm 2019 và có đánh giá khách quan hơn về thực tiễn tại Việt Nam để có hợp tác phù hợp, cùng có lợi, cùng phát triển, hài hoà với các cam kết của Mỹ về một Việt Nam “mạnh, độc lập và thịnh vượng” và quan hệ Đối tác toàn diện hai nước.  

Đọc thêm