Việt Nam muốn công bố bằng chứng về Hoàng Sa

(PLO) - Chiều nay (23/5), tại nhà khách Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo quốc tế về vấn đề biển Đông. 

Việt Nam muốn công bố bằng chứng về Hoàng Sa
Đây là  buổi họp báo quốc tế lần thứ 3 của Bộ Ngoại giao kể từ khi Trung Quốc có hành vi đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam.
Phát biểu mở đầu buổi họp báo quốc tế, ông Lê Hải Bình - người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, kể từ sau buổi họp báo quốc tế ngày 7/5, Việt Nam luôn giữ thiện chí giải quyết bằng các biện pháp hòa bình. Tuy nhiên, Trung Quốc liên tục có những hành động gia tăng căng thẳng, vu cáo Việt Nam.
Việt Nam luôn giữ thiện chí giải quyết vấn đề biển Đông bằng hòa bình với Trung Quốc.
 Việt Nam luôn giữ thiện chí giải quyết vấn đề biển Đông bằng hòa bình với Trung Quốc. 
“Việt Nam luôn có đủ bằng chứng để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Việt Nam luôn mong muốn hòa bình và đang cố gắng mọi nỗ lực để gìn giữ hòa bình trên biển Đông” – ông Bình nhấn mạnh.
Buổi họp báo quốc tế hôm nay hướng tới nội dung chính: “Việt Nam muốn công bố những bằng chứng chứng minh Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam” và bác bỏ những luận điệu sai trái của Trung Quốc. 
Trước phóng viên trong và ngoài nước, ông Trần Duy Hải – Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới Quốc gia đã mạnh mẽ bác bỏ những luận điệu sai trái của Trung Quốc về vấn đề chủ quyền trên vùng biển mà họ đang cho hạ đặt giàn khoan trái phép. 
Việt Nam có đủ bằng chứng khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam.
 Việt Nam có đủ bằng chứng khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam. 
Theo ông Hải, Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng hải. Tuy nhiên, thiện chí của Việt Nam không được đáp ứng. Trái lại, Trung Quốc lại liên tục đưa ra những cáo buộc không có căn cứ và có những hành động khiêu khích, gây hấn với các tàu chấp pháp của Việt Nam. 
Trong lời phát biểu của mình, ông Hải cho rằng: “Quan niệm của Trung Quốc thực chất là biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp, nhằm thực hiện yêu sách đường lưỡi bò mà Trung Quốc đưa ra. Và Việt Nam sẽ kiên quyết bác bỏ những luận điệu sai trái trên, kiên quyết bảo vệ chủ quyền của đất nước.”
“Hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 là hoàn toàn sai trái.” – ông Hậu nhấn mạnh thêm.
“Hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 là hoàn toàn sai trái.” – ông Hậu nhấn mạnh thêm. 
Liên quan tới việc khẳng định việc đặt giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc là hoàn toàn vi phạm. Ông Đỗ Văn Hậu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia nhấn mạnh tại cuộc họp: Tất cả các hoạt động khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đều được thực hiện trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phù hợp với các công ước quốc tế và được quốc tế công nhận.
Tham gia buổi họp báo quốc tế hôm nay còn có ông Ngô Ngọc Thu – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Hàm Vụ trưởng Vụ Luật pháp quốc tế./.

Đọc thêm