Việt Nam – Na Uy ra tuyên bố chung: Tiếp tục tăng cường hợp tác thương mại - đầu tư bền vững và bao trùm

(PLVN) - Ngày 26/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Na Uy. 
Thủ tướng thăm hỏi, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy. Ảnh VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng thăm hỏi, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Na Uy, Việt Nam và Na Uy đã ra Tuyên bố chung; trong đó khẳng định quyết tâm của Việt Nam và Na Uy tiếp tục tăng cường hợp tác thương mại - đầu tư bền vững và bao trùm; tái khẳng định cam kết sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) toàn diện và sâu rộng giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA).

Việt Nam và Na Uy chia sẻ cam kết đối với trật tự quốc tế công bằng, bình đẳng, dựa trên luật lệ và hệ thống đa phương với vai trò trung tâm của Liên Hợp quốc. Hai bên nhấn mạnh vai trò quan trọng của Liên Hợp quốc trong việc giải quyết các tranh chấp quốc tế thông qua đối thoại và tham vấn, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế. 

Hai bên chia sẻ ưu tiên bảo vệ người dân trước bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, trong đó có việc giáo dục về hiểm họa bom mìn và việc rà phá mìn sát thương và bom đạn chùm. Với tư cách Chủ tịch Công ước cấm mìn sát thương trong năm 2019, Na Uy mời Việt Nam tham gia Phiên rà soát lần thứ tư của Công ước cấm mìn sát thương sẽ được tổ chức tại Oslo trong tháng 11/2019. Hai bên ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và hữu nghị tại khu vực Đông Nam Á.

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo tự do, các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), là khuôn khổ pháp lý quy định mọi hoạt động trên biển và đại dương; kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước đó, tối 25/5 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Na Uy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện các hội đoàn, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Na Uy. 

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, trong đó có Na Uy là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Lắng nghe các ý kiến của bà con tại buổi gặp mặt, Thủ tướng cho biết sẽ tiếp thu và có các biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của bà con; tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong công việc và đời sống; đồng thời qua đó đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Thông báo với bà con về tình hình đất nước, Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con Việt kiều về nước làm việc, đầu tư kinh doanh. Trên thực tế, ngày càng có nhiều Việt kiều từ khắp các châu lục trên thế giới đóng góp trí tuệ, sức lực vào tiến trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam.

Biểu dương tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau của bà con cộng đồng người Việt tại Na Uy, Thủ tướng bày tỏ mong muốn bà con tiếp tục nỗ lực trong học tập, rèn luyện, tiếp thu kiến thức khoa học và công nghệ của các quốc gia tiên tiến trên thế giới; phát huy hơn nữa phẩm chất tốt đẹp thông minh, cần cù, chịu khó, không ngừng vươn lên trong cuộc sống, gìn giữ văn hóa, tiếng Việt và tích cực hơn nữa trong việc tham gia phát triển, xây dựng quê hương đất nước và góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam – Na Uy.

Sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Na Uy, hôm qua, Thủ tướng tới Thụy Điển, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này theo lời mời của Thủ tướng Thụy Điển Stepfan Lofven. Diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1969-2019), chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới Thụy Điển nhằm tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước; trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển, hội kiến Nhà vua Thụy Điển, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thủy Điển và các hoạt động khác. 

Đọc thêm