Việt Nam tham dự Hội nghị Điều phối Cộng đồng Chính trị- An ninh ASEAN

(PLO) - Theo Bộ Ngoại giao, đại diện các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Công an và Tư pháp của Việt Nam đã tham dự Hội nghị Điều phối Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (ASCCO) lần thứ 10 được tổ chức tại Jakarta, Indonesia ngày 22/3.
Hội nghị điều phối cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN lần thứ 10 tại Jakarta, Indonesia.
Hội nghị điều phối cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN lần thứ 10 tại Jakarta, Indonesia.

Tại Hội nghị, các nước ghi nhận hợp tác chính trị-an ninh trong ASEAN tiếp tục đạt những tiến triển quan trọng trên tất cả các mặt. Đến nay đã có 239/290 dòng hành động nêu trong kế hoạch đã được đưa vào thực hiện (đạt tỷ lệ 82%).

Quan trọng hơn, hiệu quả và chất lượng hợp tác đã có những chuyển biến rõ rệt. Trong khuôn khổ xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) tới năm 2025, ASEAN tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh đối thoại và hợp tác vì hoà bình, ổn định ở khu vực, thúc đẩy xây dựng lòng tin, xử lý hữu hiệu những thách thức nảy sinh cũng như góp phần giảm căng thẳng tại một số điểm nóng khu vực.

Về Biển Đông, ASEAN tiếp tục tái khẳng định những nguyên tắc đã thoả thuận về tầm quan trọng của hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, kiềm chế và không có các hành động làm phức tạp tranh chấp, phi quân sự hoá, thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC và sớm đạt được COC.

Theo đó, Hội nghị ghi nhận việc Khung COC đã được thông qua và đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về COC đã chính thức khởi động.  

Hợp tác trong các lĩnh vực chuyên ngành thuộc APSC đã đạt nhiều kết quả cụ thể. Trong lĩnh vực chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, một số kế hoạch hợp tác đã được xây mới hoặc cập nhật. Hợp tác quốc phòng tiếp tục đi vào những nội dung thực chất; Công tác theo dõi và bảo đảm thực thi quy định, luật lệ chung đã được tiến hành thường xuyên và bài bản hơn. Lĩnh vực nhập cư cũng có một số cải tiến nhằm hỗ trợ cho việc đi lại của công dân các nước.  

Đọc thêm