Việt Nam thắt chặt an ninh sân bay vì Ebola

(PLO) - Dịch bệnh Ebola đang có diễn biến phức tạp trên thế giới, tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhiều giải pháp đồng bộ đã được chủ động thực hiện, trong đó có việc kiểm soát chặt hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm kiểm soát dịch bệnh Ebola.
Sân bay Tân Sơn Nhất đang được kiểm soát chặt chẽ để phòng chống dịch bệnh Ebola
Sân bay Tân Sơn Nhất đang được kiểm soát chặt chẽ để phòng chống dịch bệnh Ebola
Tại TP.Hồ Chí Minh, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh - cho biết, hiện nay tại TP chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh Ebola và đang theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh này trên thế giới. Hiện tại, cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất là nơi tập trung giám sát đặc biệt dịch bệnh Ebola. 
Ngay khi thông tin dịch bệnh này xuất hiện, công tác y tế tại đây được siết chặt hơn nhằm sàng lọc, cách ly những hành khách có dấu hiệu nghi ngờ đặc biệt lưu ý các chuyến bay từ châu Phi đến. Cũng theo Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh, 3 bệnh viện được chọn để chuyển người nhiễm bệnh tới điều trị là Bệnh nhiệt đới, Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 hiện đều đã sẵn sàng bố trí đầy đủ phòng cách ly, trang thiết bị, hóa chất dự phòng để điều trị những bệnh truyền nhiễm.
Tại Hà Nội, UBND TP đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống sốt xuất huyết do vi rút Ebola, trong đó đã đưa ra 3 tình huống nhằm phát hiện sớm người nhiễm, xử lý kịp thời không để lây lan, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch bệnh: Tình huống 1, khi chưa ghi nhận ca bệnh tại Hà Nội sẽ tập trung giám sát, phát hiện sớm ca bệnh để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng và nhân viên y tế; tình huống 2, khi đã xuất hiện các ca bệnh nhiễm vi rút Ebola tại Hà Nội sẽ tiến hành khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng; điều trị tích cực bệnh nhân nhằm hạn chế thấp nhất tử vong; và tình huống 3, khi dịch đã lây lan ra cộng đồng, tập trung đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng; giảm tới mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch Ebola vi rút, điều trị tích cực nhằm hạn chế tử vong do dịch.
Hiện ngành Y tế TP đang giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu; kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa để cách ly kịp thời, áp dụng khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế phù hợp với tình hình thực tế và thông lệ quốc tế đối với hành khách nhập cảnh từ vùng dịch bệnh.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, đến nay đã ghi nhận 1.711 trường hợp mắc, 932 người tử vong do vi rút Ebola. Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm sốt xuất huyết do vi rút Ebola. Hà Nội là đầu mối giao lưu trong nước cũng như quốc tế, hàng ngày có 7.000-8.000 khách quốc tế nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, trong đó có hành khách đến từ vùng có dịch. Theo nhận định, trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận trường hợp nhiễm sốt xuất huyết do vi rút Ebola./.

Đọc thêm