Việt Nam vẫn là Quốc gia thiếu nước

(PLO) - Sáng qua 20/3, tại TP.Bắc Giang đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015. 
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ (Ảnh:Xuân Long)
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ (Ảnh:Xuân Long)
Việt Nam có trên 3.400 sông, suối tương đối lớn với tổng lượng nước trung bình hàng năm khoảng 830 tỷ mét khối, nhưng gần 2/3 là từ nước ngoài chảy vào. Lượng nước nội sinh chỉ chiếm gần 1/3 và nếu chỉ tính lượng nước này thì bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 3.500 mét khối/năm. 
Mặt khác, dòng chảy phân bố không đều theo mùa và theo vùng, trong đó 70 - 80% tập trung trong mùa lũ, mùa khô kéo dài từ 6 đến 9 tháng nhưng chỉ có khoảng 20 - 30% tổng lượng nước.
Về cơ bản, Việt Nam vẫn là quốc gia thiếu nước, nhất là trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nước ngày càng gia tăng, các quốc gia ở thượng nguồn đang tăng cường các hoạt động khai thác và tình trạng ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, sử dụng nước lãng phí, kém hiệu quả chưa được cải thiện.
Phát biểu chỉ đạo buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Nước cần được nhìn nhận không chỉ ở khía cạnh là một nguồn tài nguyên quý giá mà còn là chìa khóa để bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường.
Tài nguyên nước là nền tảng cho công cuộc xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường. Nước không chỉ tác động đến an ninh lương thực, năng lượng, sức khỏe con người và môi trường, nước còn góp phần cải thiện phúc lợi, phát triển toàn diện cũng như tác động đến sinh kế của hàng tỉ người”. 
Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi địa phương, mỗi ngành, đoàn thể, cá nhân tiếp tục phát huy các sáng kiến nhằm quản lý, khai thác và sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả, cùng nhau hợp tác để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước, giảm thiểu các tác hại của nước, rủi ro thiên tai, ô nhiễm môi trường./.

Đọc thêm