Việt Nam vững bước tiến vào năm 2018

Việt Nam vững bước tiến vào năm 2018 trên nền tảng vững chắc nhất so với nhiều năm gần đây, với những thành tựu lớn và niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới.
Việt Nam vững bước tiến vào năm 2018

Những ngày cuối năm 2017, một sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đã được tổ chức, đó là Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ tin tưởng và tha thiết mong rằng, sau Hội nghị này, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Chính phủ và chính quyền các địa phương sẽ cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng đất nước thân yêu của chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn như Bác Hồ từng mong đợi. 

Nhìn lại năm 2017, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đất nước ta tiếp tục đạt những thành tựu lớn. Những thành tựu là hết sức đa dạng, toàn diện, nhưng có thể khái quát trên 3 lĩnh vực. 

Về kinh tế-xã hội, lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, vượt kế hoạch đề ra, là mức cao nhất trong nhiều năm qua, cũng là mức cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Nhiều thành tựu kinh tế-xã hội khác cũng được đánh giá là những kỷ lục, kỳ tích mới như kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, số doanh nghiệp thành lập mới, dự trữ ngoại hối, thị trường chứng khoán tăng điểm, thu hút khách du lịch quốc tế, các chỉ số cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia…

Đặt trong dài hạn, năm 2017 cũng ghi dấu ấn mới khi việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng bước đầu phát huy hiệu quả, giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên.

Về đối ngoại, quốc phòng-an ninh, năm 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, chủ động, tích cực hội nhập, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo, làm nhiều lần, làm quyết liệt từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và bước đầu đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Theo các chuyên gia, sự chuyển biến hết sức tích cực của tình hình và sự lạc quan, tin tưởng của người dân thể hiện qua 3 chỉ dấu chính: Tất cả các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô năm nay đều cán đích; sự đánh giá tích cực của các tổ chức quốc tế với sự thăng hạng ngoạn mục của môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh và dự báo tăng trưởng; và sự sôi động của thị trường chứng khoán.

Việc đạt được những thành công lớn, kết quả toàn diện trên các lĩnh vực đã góp phần củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam năm 2017 tăng 20 bậc, lên mức 68/157 quốc gia, vùng lãnh thổ. Một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên khắp cả nước.

Năm 2017 khép lại với những thành tựu hết sức đáng mừng đồng thời cũng để lại những bài học vô cùng quý báu. Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương và trên các diễn đàn khác nhau, đã có rất nhiều ý kiến phân tích hết sức kỹ lưỡng, nhiều chiều về những bài học kinh nghiệm đó, nhưng bao trùm lên tất cả là bài học về sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ.

Tuy nhiên, đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và nhân dân kỳ vọng, đòi hỏi và trông chờ cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để nước ta không chỉ năm sau tiến bộ hơn năm trước mà phải phát triển nhanh và bền vững hơn để không tụt hậu, từng bước theo kịp các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. 

Yêu cầu đặt ra là tuyệt nhiên không được chủ quan, thoả mãn; không say sưa với thành tích, thắng lợi. Phát biểu kết luận Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải quán triệt sâu sắc lời nhắc nhở của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Xin đừng ngủ quên trên vòng nguyệt quế”. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Một đất nước thu nhập bình quân đầu người 2.335 USD thì có gì quá phấn khởi, có phải là nỗi buồn của những người lãnh đạo khi thu nhập bình quân người dân thấp như thế”. Nhìn thẳng vào sự thật không phải là để chủ quan, tự mãn, càng không phải là để tự ti, nhụt ý chí, mà để đánh giá đúng tình hình, từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, chính xác, sát hợp với thực tiễn, khả thi. Chính phủ muốn các chuyển động không được phép dừng lại và khẳng định phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để vượt trên các thành tích mà 2017 đã đạt được, tiếp tục giải quyết những vấn đề của cải cách, đổi mới theo đường lối của Đảng đã đề ra.

Năm 2017 đã để lại những kết quả to lớn, những bài học kinh nghiệm quý báu, một không khí phấn khởi, tin tưởng bao trùm. Và với sự vững tin, quyết tâm, với những giải pháp hết sức đồng bộ, quyết liệt, cụ thể đã được xác định rõ, năm 2018 cũng đang mở ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước. 

Xin được chúc mừng năm mới, Việt Nam!

Đọc thêm