Việt Nam-Cuba: Biểu tượng sinh động của tình đoàn kết quốc tế

(PLVN) - Ngày 01/12, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ mít tinh Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba (2/12/1960 - 2/12/2020).
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN.

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Việt Nam luôn trân trọng khắc ghi tình đoàn kết và sự ủng hộ chí nghĩa, chí tình của Cuba dành cho Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong mọi hoàn cảnh, Cuba luôn đi đầu trong các phong trào quốc tế ủng hộ Việt Nam. Những nghĩa cử cao đẹp và hào hiệp của Cuba dành cho Việt Nam đã kết tinh trong câu nói lịch sử của Lãnh tụ Fidel Castro khi tới thăm Quảng Trị trong lúc bom đạn ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”…

Đồng thời, Việt Nam cũng luôn bên cạnh Cuba khi Cuba phải đương đầu với “thời kỳ đặc biệt” với nhiều thách thức, khó khăn về kinh tế-xã hội, nhất là từ năm 2011 khi Cuba tiến hành đường lối “cập nhật mô hình phát triển kinh tế-xã hội”; chân thành chia sẻ với Cuba về kinh nghiệm đổi mới; duy trì cung cấp gạo ổn định cho Cuba, triển khai một số dự án hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất lương thực, thuỷ sản và một số chương trình hỗ trợ, hợp tác thiết thực khác.

Suốt chặng đường 60 năm qua, mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, đoàn kết gắn bó và tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Cuba là rất hiếm có trong quan hệ quốc tế bởi đây là mối quan hệ giữa hai dân tộc giàu truyền thống đấu tranh giải phóng dân tộc, chia sẻ khát vọng bảo vệ độc lập, tự do, quyền tự quyết và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như cùng hướng tới mục tiêu xây dựng CNXH ở mỗi nước.

Phó Thủ tướng khẳng định trong thời gian tới, Việt Nam quyết tâm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với đất nước Cuba anh em; thúc đẩy triển khai các thoả thuận cấp cao, tiếp tục đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững; đưa quan hệ hợp tác hệ kinh tế - thương mại song phương phát triển tương xứng với quan hệ chính trị và tiềm năng của hai nước, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tại mỗi nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera khẳng định mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba ra đời trong những thời điểm khó khăn nhất nhưng Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước luôn ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong suốt sáu thập niên đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Cuba bày tỏ cam kết mong muốn hai nước tiếp tục củng cố mối quan hệ chính trị đặc biệt và quan hệ hợp tác toàn diện bao gồm các thể chế và lĩnh vực khác nhau nhằm mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại và góp phần gìn giữ truyền thống của tình hữu nghị Việt Nam-Cuba để di sản này sống mãi trong các thế hệ mai sau.

Đọc thêm