Vinh quang Ngày Độc lập

(PLO) - Gần ba phần tư thế kỷ đi qua, sáng nắng mùa thu Ba Đình năm ấy mãi rực rỡ trong lịch sử dân tộc, hiên ngang một mốc son thời đại, ngày 2/9/1945, ngày đất nước Việt Nam chính thức ghi danh trên bản đồ thế giới với tư cách là một quốc gia độc lập.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Còn vang vọng mãi lời sông núi thiêng liêng khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập – một áng hùng văn thiên cổ, chẳng những khẳng định với toàn thế giới nhân dân Việt Nam phải được hưởng tự do, độc lập và đất nước Việt Nam thực sự đã trở thành một nước tự do, độc lập mà còn là một lời hiệu triệu làm nức lòng toàn dân đoàn kết một lòng, quyết tâm giữ vững nền tự do, độc lập ấy.

Lịch sử của dân tộc Việt Nam là lịch sử dựng nước và giữ nước, tiếp nối các thời kỳ là chống ngoại bang xâm lược và dựng nền độc lập. Bao giờ cũng vậy, sau những chiến thắng hiển hách thì mới giữ được độc lập, nghìn năm Bắc thuộc kết thúc bằng trận Bạch Đằng giang, “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” ra đời trong đêm trăng trên phòng tuyến ngăn quân Tống trên sông Như Nguyệt, nhà Trần giữ nền độc lập sau 3 lần đánh tan quân Nguyên, phải trải qua khốc liệt “sấm vang chớp giật, trúc chẻ tro bay” thì Lê Lợi mới giành lại được đất nước từ tay nhà Minh, Vua Quang Trung đại phá 30 vạn quân Thanh thì bờ cõi mới yên từ đất thiêng Thăng Long đến kinh đô Phú Xuân và trải dài tận thành Gia Định. 

Ngày độc lập 2/9 tái hiện lịch sử đó, hiện hực hóa hào hùng kỳ vọng của ông cha: “Non sông vạn thuở vững âu vàng” (Trần Nhân Tông), “Ngàn năm vết nhục nhã sạch làu/ Muôn thuở nền thái bình vững chắc” (Bình Ngô đại cáo) và hào khí đó nâng lên ở tầm thời đại với Tuyên ngôn độc lập: “Trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do, độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Đúng như sự khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để giữ được nền độc lập ấy, nhân dân ta đã phải hy sinh biết bao xương máu, kẻ thù ngoại bang luôn luôn rình rập với âm mưu áp đặt lên dân ta một thể chế mà chúng mong muốn. Mọi âm mưu thôn tính đã thất bại thảm hại trước một dân tộc yêu nước nồng nàn và tinh thần bất khuất, lời tiên tri trong bài thơ “Thần” đã thành sự thật: “Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư” (Chúng bay chỉ nhận lấy thất bại mà thôi!).

Sức mạnh của lời hiệu triệu trong bản Tuyên ngôn độc lập đã mang lại khối đoàn kết toàn dân tộc, kết thành ý chí toàn dân, là nhân tố quyết định trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp rồi chống Mỹ, làm nên những chiến thắng vinh quang và thành quả vĩ đại là đất nước độc lập, non sông thống nhất ngày nay! Một trang mới của lịch sử Việt Nam đã được mở ra, tiếp nối và làm rạng rỡ truyền thống hào hùng dân tộc được bắt đầu từ một sáng mùa thu năm ấy...

Đọc thêm