VN yêu cầu TQ chấm dứt xây dựng trái phép ở Trường Sa

(PLO) - Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động sai trái - xây dựng, mở rộng trái phép công trình trên các bãi, đá, làm thay đổi nguyên trạng khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
VN yêu cầu TQ chấm dứt xây dựng trái phép ở Trường Sa
Chiều 5/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ. Trả lời báo chí về việc Trung Quốc bồi đắp, xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa.
Bà Phạm Thu Hằng - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: “Quan điểm của Việt Nam về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.
Bà Phạm Thu Hằng - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam
Bà Phạm Thu Hằng - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam 
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: Việc Trung Quốc xây dựng, mở rộng trái phép công trình trên các bãi, đá và làm thay đổi nguyên trạng tại khu vực quần đảo Trường Sa không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam mà còn vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN.
"Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động sai trái đó", bà Hằng tuyên bố.
Trao đổi về vấn đề phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng năm 2015, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Chúng tôi mong rằng, với tư cách là Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và có vai trò quan trọng ở khu vực, Trung Quốc sẽ đóng góp có trách nhiệm, xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới”./.

Đọc thêm