Vỡ đập nhà máy tuyển quặng Tây Bắc, bùn đỏ tràn vào nhà dân

(PLO) - Theo thông tin từ ông Đinh Đăng Luận, Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên, Yên Bái vừa cho biết, tối qua (30/9), đã xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải tại nhà máy tuyển quặng sắt, Công ty Cổ phẩn Khoáng sản Tây Bắc tại địa bàn xã Lương Thịnh khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Khoảng 18h30 tại hồ chứa bùn thải của nhà máy tuyển quặng sắt đóng trên địa bàn thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, Yên Bái đã bị vỡ. Một lượng lớn bùn thải chảy ra ngoài và tràn vào trong thôn, nhiều tuyến đường ngập ngụa trong bùn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực lân cận. Lượng lớn bùn đã tràn vào nhà một hộ dân, vùi lấp khoảng 2ha lúa của bà con, nền chợ Lương Thịnh bị ngập sâu trong bùn khoảng 40cm. Nhiều đoạn đường chính của xã Lương Thịnh cũng bị chìm sâu trong bùn sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải.

Trao đổi với PV PLVN, ông Đinh Đăng Luận, Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên đang trực tiếp có mặt tại thôn Lương Thiện cho biết: Sự cố vỡ đập không gây thiệt hại về người, nhưng đã ảnh hưởng về tài sản và cuộc sống của bà con. Ngay trong đêm, ông Phạm Lâm Phóng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Lực lượng công an, dân quân và cán bộ các ban, ngành trên địa bàn đã được huy động để giúp người dân dọn dẹp, di chuyển bùn ra khỏi đường, nhà; khơi thông lối đi, giúp bà con ổn định tình hình và cuộc sống. Công ty Cổ phẩn Khoáng sản Tây Bắc đã huy động máy xúc để hỗ trợ công tác di chuyển lượng bùn thải và khắc phục hậu quả. Đến 22h30 cùng ngày, lượng bùn đỏ trên các đoạn đường chính đã được bà con và lực lượng chức năng di chuyển, đảm bảo việc đi lại cho nhân dân vào sáng nay.

Tuy nhiên, trong thôn Lương Thiện và khu vực lân cận, một lượng rất lớn bùn thải vẫn còn nằm gần nhà dân, các khu vực ven suối. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành công tác khắc phục hậu quả.

“Trong ngày hôm nay, UBND huyện Trấn Yên sẽ chỉ đạo các ngành, chức năng thống kê thiệt hại cụ thể sau sự cố, đồng thời làm việc với các bên để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.”
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin...

Đọc thêm