Vụ 39 người thiệt mạng ở Anh: Người phát ngôn nói về tin Anh hỗ trợ đưa nạn nhân về nước

(PLVN) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay (21/11), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết hỗ trợ của Chính phủ Anh trong việc đưa thi hài 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh về Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Theo đó, trả lời câu hỏi trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về việc phía Anh sẽ có hỗ trợ về mặt tài chính và kinh phí đưa thi hài nạn nhân về nước”. 

Trả lời câu hỏi đề nghị xác nhận thông tin được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đưa ra bên hành lang Quốc hội sáng 21/11, theo đó cho biết Chính phủ sẽ tạm ứng tiền đưa thi thể 39 nạn nhân về nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, hiện, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực phối hợp với phía Anh hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong vấn đề hậu sự trên tinh thần nhân đạo, theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, pháp luật và tập quán của Việt Nam và Anh.

“Các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh đang tiếp tục phối hợp để trong thời gian sớm nhất hoàn tất các vấn đề về hậu sự và sẽ có thông tin sớm về những vấn đề cụ thể”, bà Hằng nhấn mạnh.

Như PLVN đã đưa tin, sáng 21/11, thông tin về kinh phí để đưa 39 công dân Việt Nam tử vong trong vụ việc xảy ra tại hạt Essex, Anh ngày 23/10/2019 về nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay, Chính phủ đã có quyết định sẽ ứng ra trước để hỗ trợ bà con đưa các nạn nhân về an toàn. Sau khi mọi việc xong xuôi sẽ tính chi phí đó. Các địa phương sau đó sẽ giải quyết với các thân nhân của các gia đình để hoàn trả lại cho Chính phủ. 

Về việc tiếp nhận trong trường hợp có doanh nghiệp muốn chia sẻ chi phí này, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay, doanh nghiệp nếu muốn sẽ làm việc với trực tiếp với các địa phương và gia đình. “Còn Chính phủ trước mắt với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng ra để làm trước, giải quyết để đảm bảo thời gian”, ông Sơn cho hay.

Về thời gian đưa các nạn nhân về, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay, hiện, phía Việt Nam đang thống nhất kỹ thuật với phía Anh. “Kỹ thuật tức là làm thủ tục, ví dụ những ai đưa tro cốt về thì phải làm hóa thân hoàn vũ trước, làm thủ tục hoặc đóng khâm niệm, thủ tục vệ sinh các thứ khi đưa vào quan tài, cũng như thu xếp các chuyến bay cho hợp lý”, ông Sơn cho biết. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết chưa nắm rõ thông tin cụ thể về việc có bao nhiêu gia đình muốn đưa tro cốt, bao nhiêu gia đình muốn đưa thi hài người thân về nước. “Các gia đình sẽ phải làm việc với ban tổ chức”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay.

Đọc thêm