'Vũ khí mềm' giúp người vùng biên vững tâm bảo vệ Tổ quốc

(PLO) - Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân vùng biên giới và biển đảo là sáng kiến hay, việc làm thiết thực không chỉ nâng cao dân trí cho người dân về lĩnh vực pháp luật mà còn củng cố niềm tin, cơ sở để người dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, hải đảo nước nhà.
Làm việc với Sở Tư pháp Hà Tĩnh
Làm việc với Sở Tư pháp Hà Tĩnh

Đó là nhận định chung của lãnh đạo Biên phòng, Tư pháp và Thi hành án dân sự (THADS) các tỉnh Bắc Trung bộ khi làm việc với Đoàn công tác của Báo Pháp Luật Việt Nam (PLVN) do Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến dẫn đầu đi triển khai, hợp tác thực hiện Đề án “Chung tay xóa nghèo pháp luật, tuyên truyền pháp luật về biên giới, biển đảo qua ấn phẩm báo chí bằng nguồn kinh phí xã hội hóa” được Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt và giao cho Báo PLVN làm đầu mối thực hiện.

Tại Thanh Hóa, làm việc với lãnh đạo Cục THADS Thanh Hóa, Phó Tổng Biên tập Đặng Ngọc Luyến sau khi vắn tắt nội dung Đề án đã đề nghị lãnh đạo Cục THADS quan tâm, hỗ trợ Báo trong việc thực hiện Đề án.

Cho rằng nội dung Đề án hết sức bổ ích và cần thiết cho cộng đồng xã hội nói chung và khu vực biên giới, hải đảo nói riêng, Cục trưởng Đào Anh Tuấn cho biết, Thanh Hóa cũng có 2 chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con biên giới vùng sâu, vùng xa và cho bà con ngư dân, ven biển của địa phương.

“Nếu có sự kết hợp giữa Báo PLVN trong việc tuyên truyền thì sức lan tỏa và hiệu quả sẽ lớn hơn rất nhiều. Cục THADS Thanh Hóa sẽ hỗ trợ tối đa trong điều kiện cho phép để Đề án được thực hiện thành công”, ông Tuấn nói.

Thiện ý của Cục trưởng Đào Anh Tuấn cũng được Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa Ngô Hoàng Kỳ nêu ra khi tiếp Đoàn công tác. Ông Ngô Hoàng Kỳ cho biết: Không chỉ bây giờ mà thời gian qua, giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và Báo PLVN đã có sự hợp tác, hỗ trợ tích cực và hiệu quả.

Ngoài việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là về lĩnh vực pháp luật, Báo PLVN còn là kênh thông tin quan trọng để chuyển tải những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa đạt được và ngược lại, Thanh Hóa cũng xem các thông tin trên Báo là một kênh để sửa đổi, rút kinh nghiệm những vấn đề còn tồn tại. “Đề án này rất có ý nghĩa, Văn phòng sẽ tham mưu với lãnh đạo tỉnh để có sự chỉ đạo phối hợp thực hiện”, ông Kỳ nói.

Đoàn làm việc với Bộ đội Biên phòng Quảng Bình
Đoàn làm việc với Bộ đội Biên phòng Quảng Bình

Thay mặt Ban Biên tập, Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện và phối hợp thông tin của UBND tỉnh Thanh Hóa đối với Báo PLVN thời gian qua. Nhấn mạnh Đề án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Báo, ông Luyến mong nhận được sự hỗ trợ và phối hợp sâu rộng hơn nữa của Thanh Hóa để Đề án được thực hiện hiệu quả.

Tại Nghệ An, tặng hoa chúc mừng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An nhân 57 năm Ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959 – 3/3/2016) và 27 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2016), Phó Tổng Biên tập Đặng Ngọc Luyến cảm ơn sự phối hợp thông tin giữa Biên phòng Nghệ An và Báo. 

Cảm ơn tình cảm cũng như sự quan tâm của Báo PLVN trong việc tuyên truyền tin bài về hoạt động của BĐBP Nghệ An trên Báo, Đại tá Trần Minh Công, Phó Chính ủy BĐBP Nghệ An cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo và triển khai phối hợp thực hiện Đề án. Phó Tổng Biên tập Đặng Ngọc Luyến đã giao phóng viên thường trú liên hệ, trao đổi cụ thể về nội dung Đề án để sự phối hợp thực hiện được hiệu quả và thiết thực.

Tại Sở Tư pháp Nghệ An, sau khi nghe Phó Tổng Biên tập Đặng Ngọc Luyến trao đổi về nội dung Đề án và mong nhận được sự quan tâm, phối hợp của Tư pháp Nghệ An, Giám đốc Sở này, ông Hoàng Quốc Hào đã vui vẻ nhận lời. “Nghệ An hiện có hai đề án tuyên truyền pháp luật cho bà con dân tộc vùng cao và cho cư dân ven biển, hải đảo. Báo cần có chương trình, kế hoạch cụ thể để Sở Tư pháp báo cáo UBND tỉnh làm căn cứ triển khai”, ông Hào nói. 

Tại Hà Tĩnh, trao đổi với lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Tĩnh, Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến cho biết: Mục tiêu của đề án là nhằm tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật về biên giới, biển đảo để phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về biên giới, biển đảo thường xuyên, liên tục, có chiều sâu cho các đối tượng là cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương khu vực biên giới, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về biên giới, biển đảo và chính sách phát triển kinh tế, xã hội các địa phương… bằng việc phát miễn phí các ấn phẩm của Báo PLVN cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thông qua chủ trương xã hội hóa. 

Thay mặt Sở Tư pháp Hà Tĩnh, Giám đốc Lê Viết Hồng cho hay: Những năm qua, Hà Tĩnh là một địa phương  đứng trong top đầu của cả nước về thu hút đầu tư, đồng thời cũng là địa phương có tên trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kinh tế địa phương, tại một số cơ sở đã xảy ra những vụ việc “nóng”, nguyên nhân chính là do sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân, đồng thời bị các đối tượng xấu kích động như tại các huyện Kỳ Anh, Thạch Hà, Nghi Xuân… Do vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để phục vụ đắc lực nhiệm vụ quản lý, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

Hưởng ứng Đề án, đại diện Sở Tư pháp Hà Tĩnh cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Báo PLVN để Đề án đi vào thực tiễn và đạt hiệu quả cao tại địa phương; đồng thời mong muốn Đề án sẽ đi vào chiều sâu, thực sự là chiếc “cầu nối” truyền tải đường lối, chủ trương,  của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, nhân dân Hà Tĩnh, đặc biệt là các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tại Quảng Bình, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Tại đây, Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến đã tặng hoa chúc mừng lực lượng BĐBP tỉnh này nhân kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống BĐBP.

Thay mặt Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình, Đại tá Nguyễn Thái Hồng - Phó Chỉ huy trưởng đã gửi đến Báo PLVN lời cảm ơn sâu sắc. Đối với Đề án, Đại tá Hồng cho biết: “Đây là công tác mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình luôn chú trọng tăng cường đẩy mạnh và coi trọng hàng đầu. Và thực tế, Bộ Chỉ huy luôn tạo điều kiện tốt nhất để phóng viên thường trú của Báo PLVN tại địa bàn Quảng Bình tác nghiệp, tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời”.

Đại tá Hồng khẳng định, sau khi nhận được các kế hoạch cụ thể từ Bộ Tư lệnh BĐBP, Báo PLVN cùng các cơ quan liên quan, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình sẽ chỉ đạo các phòng, ban thực hiện những chương trình cụ thể, thiết thực để phối hợp tốt với Báo PLVN đưa kiến thức pháp luật đến với cán bộ, nhân dân các vùng biên giới, hải đảo một cách cụ thể và hiệu quả nhất.

Tại Quảng Trị, làm việc với Đoàn công tác, Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Trị, Đại tá Nguyễn Đức Khánh bày tỏ sự đồng tình với các chủ trương, kế hoạch dự kiến của Báo PLVN về Đề án và khẳng định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua thông tin báo chí sẽ gần gũi hơn đối với người dân các vùng biên giới, hải đảo, sẽ có những tác động tích cực đối với đời sống sinh hoạt của họ và đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục tuyên truyền, phổ biến pháp luật địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung.

Đại tá Khánh hy vọng Báo PLVN sẽ trở thành cầu nối thông tin, kênh tài liệu hữu ích cho các cán bộ tư pháp xã, phường cập nhật các văn bản pháp luật mới, các câu chuyện, tình huống liên quan đến pháp luật trong đời sống xã hội địa phương…Cũng như tại Quảng Bình, Chính ủy Nguyễn Đức Khánh cho biết sẽ triển khai phối hợp thực hiện Đề án sau khi nhận được kế hoạch cụ thể của Báo.

Phải xem là “nhiệm vụ không chỉ của riêng ai”

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài khi trao đổi với Đoàn công tác của Báo về Đề án “Chung tay xóa nghèo pháp luật, tuyên truyền pháp luật về biên giới, biển đảo qua ấn phẩm báo chí bằng nguồn kinh phí xã hội hóa”. Ông Hoài cho biết, là địa phương có biên giới trên đất liền và trên biển nên Quảng Bình rất coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con nơi đây. Việc thực hiện Đề án là rất cần thiết, đặc biệt là vào thời điểm này khi biển Đông đang có nhiều vấn đề “nóng” và bà con ngư dân cũng như cán bộ cơ sở cần phải hiểu, nắm bắt được các quy định cụ thể của luật pháp Việt Nam cũng như pháp luật, quy định quốc tế để từ đó tự tin, vững vàng hơn trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia. “Tôi sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan và Biên phòng Quảng Bình phối hợp với Báo để thực hiện có hiệu quả Đề án này”, ông Hoài nhấn mạnh. 

Đọc thêm