Vụ khủng bố Paris: Buộc tội nghi can khủng bố thứ 11

(PLO) - Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ thông báo, một thẩm phán Bỉ đã buộc tội nghi can thứ 11 trong loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp đêm 13/11 năm ngoái làm 130 người thiệt mạng và 350 người bị thương.
Bỉ liên tục truy bắt các đối tượng khủng bố
Bỉ liên tục truy bắt các đối tượng khủng bố
Theo nguồn tin trên, đối tượng Zakaria J. bị buộc tội khủng bố giết người và tham gia các hoạt động của tổ chức khủng bố sau khi bị cảnh sát bắt trong cuộc truy quét hôm 21/1 ở khu Molenbeek- Saint-Jean thuộc thủ đô Brussels.
Trong 11 đối tượng bị bắt ở Bỉ vì liên quan tới vụ tấn công khủng bố ở Pháp, hầu hết giữ vai trò hỗ trợ hậu cần hoặc trợ giúp tên Salah Abdeslam - nghi can hàng đầu của loạt vụ tấn công nói trên. Hiện đối tượng này vẫn đang lẩn trốn.
Tiếp tục truy bắt
Cùng ngày, cơ quan Công tố Liên bang Đức cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ một đối tượng người Syria tên là Suliman A. -S. liên quan tới vụ bắt cóc một nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ tại Damascus hồi năm 2013. Suliman A. -S., 24 tuổi, được cho là thành viên của nhánh thuộc nhóm thánh chiến Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Syria. Các cuộc điều tra cho thấy đối tượng này đã tham gia vụ bắt cóc nhân viên LHQ nói trên vào ngày 17/2/2013 và tham gia canh giữ nạn nhân từ tháng 3-6/2013. Đối tượng này bị bắt giữ vì bị nghi ngờ phạm "tội ác chiến tranh" do chống lại hoạt động nhân đạo.
IS liều lĩnh đăng ảnh thủ phạm
Theo hãng tin Pháp AFP, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đăng ảnh chụp các tay súng được cho là tiến hành vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris của Pháp ngày 13/11 vừa qua, trong đó 2 đối tượng được xác định là người Iraq. 
Ảnh chụp đăng trên tạp chí Dabiq của IS, được phát tán qua các diễn đàn trực tuyến của tổ chức này, trong đó 9 đối tượng nam giới mặc trang phục đặc trưng của IS đứng trên nền một bức ảnh đen trắng chụp toàn cảnh vụ tấn công khủng bố tại Paris. Một đối tượng trong số này là Abdelhamid Abaaoud  người Bỉ, còn có biệt danh Abu Umar. Các công tố viên đã nêu tên đối tượng này là kẻ lên kế hoạch các vụ tấn công 13/11 làm 130 người thiệt mạng tại Paris. Abaaoud đã bị cảnh sát Pháp tiêu diệt trong một cuộc đấu súng vài ngày sau vụ tấn công. 
Ngoài ra, trong ảnh có 2 đối tượng mà tạp chí của IS xác định là người Iraq, biệt danh là Ukashah al-Iraqi và Ali an-Iraqi. Chưa rõ tên đầy đủ của hai đối tượng này. Trong số ít nhất 9 phần tử thánh chiến tham gia vụ tấn công ở Paris, có 3 kẻ đánh bom liều chết tại sân vận động Stade de France, 2 tên trong số này sử dụng hộ chiếu Syria trà trộn trong dòng người di cư vào châu Âu. Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng các hộ chiếu này không phải của những kẻ tấn công.
Tiếp tục duy trì quân đội trên đường phố thêm 2 tuần nữa.
 Tiếp tục duy trì quân đội trên đường phố thêm 2 tuần nữa.
Duy trì quân đội trên đường phố
Cùng với việc không ngừng truy tìm những thủ phạm liên quan đến vụ khủng bố tại Paris, chính phủ Bỉ ngày 22/1 cũng thông qua quyết định duy trì sự hiện diện của quân đội trên đường phố với sứ mệnh giám sát từ khi mức cảnh báo đe dọa an ninh được nâng lên, sau khi xảy ra vụ tấn công đẫm máu ở Paris hồi tháng 11 vừa qua. 
Theo đó, khoảng 1.000 binh sĩ được huy động, trong đó 700 người được bố trí trên các con phố. Trước đó, ngày 8/1, Cơ quan phối hợp phân tích các mối đe dọa (OCAM) đã quyết định vẫn duy trì cảnh báo đe dọa nghiêm trọng ở mức 3. OCAM sẽ đánh giá tổng thể về mức độ đe dọa nhằm chuẩn bị cho công tác của Ủy ban tình báo chiến lược và an ninh. 
Theo Phó Thủ tướng Didier Reynders, việc kéo dài sự hiện diện của quân đội và cảnh sát trên đường phố sẽ gây ra không khí nặng nề cho đất nước. Ông kêu gọi cần một số biện pháp triển khai phù hợp để giảm nhẹ căng thẳng, ví dụ có thể bố trí xe bọc thép hoặc quân nhân trên đường phố. Việc bố trí lực lượng quân đội trên đường phố được áp dụng từ ngày 17/1/2015, sau khi cảnh sát tiêu diệt 2 đối tượng khủng bố ở Verviers./.

Đọc thêm