Vụ sập cầu Chu Va 6: Bắt tạm giam 2 bị can

(PLO) -Ngày 10/5, Công an tỉnh Lai Châu cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn, Giám đốc và cán bộ giám sát thi công cầu treo Chu Va 6.
Vụ sập cầu Chu Va 6: Bắt tạm giam 2 bị can
Nguyễn Văn Ký (sinh năm 1979, hộ khẩu thường trú tại bản Đông Phong, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, Lai Châu) và Bùi Hải Sơn (sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú tại tổ 5, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, Lai Châu) đều bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Lai Châu) ra quyết định khởi tố bị can về tội Vi phạm các quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự liên quan đến vụ sập cầu treo Chu Va 6 (xã vùng cao Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu).
Cơ quan CSĐT cho biết, Nguyễn Văn Ký là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa, đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo Chu Va 6. Quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn vào công trình.
Hiện trường vụ sập cầu Chu Va 6.
Hiện trường vụ sập cầu Chu Va 6.
Bùi Hải Sơn, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, đã không làm hết trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ giám sát kỹ thuật xây dựng cầu treo Chu Va 6 từ khâu kiểm tra, giám sát chất lượng vật tư, thiết bị. Sơn đã không phát hiện được nhà thầu lắp đặt thiết bị tăng đơ không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Đại tá Lê Văn Bảy Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết thêm: Cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ thêm những cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ án này.
Trước đó, ngày 29/4, Công an tỉnh Lai Châu đã công bố Quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm những quy định xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại cầu treo Chu Va 6.
Kết quả điều tra hiện trường cũng cho thấy, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố sập cầu treo Chu Va là do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.
Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.
Điều 229 - Bộ luật Hình sự quy định về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng:
1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 220 của Bộ luật này gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Là người có chức vụ, quyền hạn;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Đọc thêm