Vụ tàu cá Đà Nẵng bị đâm chìm: Trục vớt làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc

(PLO) - Khoảng 14h 30 phút chiều ngày 2/6, sau hơn 30 tiếng đồng đồng hồ lai dắt từ phao số O Đà Nẵng vào khu vực sửa chữa, HTX Trục vớt và đóng sửa tàu Bắc Mỹ An (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã trục vớt thành công con tàu ĐNa 90152TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng)
Vụ tàu cá Đà Nẵng bị đâm chìm: Trục vớt làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc
Đây là tàu cá đã bị Trung Quốc đâm chìm vào chiều ngày 26/5 khi đang hoạt động đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Ngay khi tàu ĐNa 90152 được đưa lên bờ, các ngành chức năng đã có mặt kịp thời để tiến hành kiểm định, ghi nhận mức độ thiệt hại. Theo quan sát, tàu ĐNa 90152 bị đâm thủng một lổ lớn ngay bên mạng trái; tất cả hệ thống điện đàm, máy móc, ngư lưới cụ, ca-bin … của tàu đều bị hư hỏng; bùn đất ngập các khoan.   
Có mặt tại hiện trường, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng cho biết, qua đánh giá ban đầu,  tàu ĐNa 90152 bị hư hỏng hầu như toàn bộ. Chính vì vậy, việc sửa chữa tàu ĐNa 90152 không thể thực hiện được. Giữa gia đình chủ tàu và Hội nghề cá Đà Nẵng thống nhất, trục vớt tàu ĐNa 90152 nhằm mục đích làm bằng chứng để tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc khi hung hăng cố tình tấn công, đâm chìm tàu cá của Việt Nam.
Những hư hỏng của con tàu sẽ được chụp hình, lập hồ sơ khởi kiện tàu Trung Quốc ra tòa
Những hư hỏng của con tàu sẽ được chụp hình, lập hồ sơ khởi kiện tàu Trung Quốc ra tòa
 Cũng theo ông Lĩnh, sau khi đưa lên đà, các cơ quan chuyên môn tiến hành thẩm định mức độ hư hỏng rồi quay phim, chụp ảnh, lập hồ sơ để làm bằng chứng khởi kiện tàu Trung Quốc ra tòa. Đây không chỉ là vụ án dân sự bình thường mà có nhiều yếu tố cấu thành tội hình sự do tàu Trung Quốc có hành vi cố ý giết người. Còn thân tàu sẽ được trưng bày để mọi người thấy rõ hành vi hung hăng của các tàu Trung Quốc, đặc biệt là từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trong thềm lục địa của Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình về mặt pháp lý để chủ tàu ĐNa 90152 hoàn tất các thủ tục cần thiết để kiện tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, lo nhất hiện nay khi tiếp nhận hồ sợ khởi kiện, tòa án trong nước nếu có tiến hành xét xử, chắc chắn phía Trung Quốc sẽ không có người tham dự. Lúc đó việc đòi lại công bằng sẽ gặp khó khăn”- ông Lĩnh nói./.

Đọc thêm