Vụ tàu vỏ thép ở Bình Định: Cần xem có yếu tố phá hoại không?

(PLO) - Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng nay, ĐB Trương Minh Hoàng - Cà Mau đề nghị cần làm nghiêm vụ tàu vỏ thép ở Bình Định chưa ra khơi đã hỏng.  Theo ông, cần xem xét nếu có dấu hiệu hình sự, đồng thời làm rõ có động cơ phá hoại chủ trương lớn của đất nước không? 
Vụ tàu vỏ thép ở Bình Định: Cần xem có yếu tố phá hoại không?

ĐB Trương Minh Hoàng, đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của QH, chia sẻ: "Tôi rất bức xúc về việc này. Tôi cho rằng nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này hay cách quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp từ khâu hợp đồng.

Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỉ đồng, có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp, cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy. Thế nhưng, vì lý do hám lợi, hám tiền của ai đó mà các doanh nghiệp,  các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối... Việc này không thể đổ thừa bất cứ một lý do gì cả.

Chắc chắn doanh nghiệp đóng tàu phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào. Do vậy, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị gỉ sét được và lý lẽ này không thể đồng tình".

Cũng theo ĐB Trương Minh Hoàng, các cơ quan chức năng cần sớm làm sáng tỏ sự việc này, và phải làm thật nghiêm: "Các ngành chức năng vào cuộc tính toán, xem xét nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt những ngư dân thuộc nhóm yếu thế". 

Ông nhận xét: Rất may là phát hiện vụ việc sớm. Với nghề đi biểu, khi ra khơi đánh bắt, nếu máy móc hư hỏng mà may mắn đi không xa thì việc thuê mướn để kéo tàu về đã tốn kém cả trăm triệu rồi. Còn nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, có sản lượng rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn.

Từ những thực tế đó, ông cho rằng cách thức làm ăn của các đơn vị nêu trên là cần phải lên án mạnh mẽ.

ĐB Hoàng cũng nhận định: "Đây là chủ trương lớn, QH phải đưa ra bằng nghị quyết và cần có sự tham gia của người dân cùng bám biển theo nghĩa rộng hơn, bám biển lâu dài, bám xa chứ không phải bám biển ven bờ. Bám biển ở đây còn có ý nghĩa trong ngoặc kép (bảo vệ chủ quyền, biển đảo - PV). Ý nghĩa của chủ trương này rất rõ và được sự đồng tình rất cao của các đại biểu QH. Tôi rất tiếc khi chủ trương đưa ra lại xảy ra sự việc như vậy".

Từ phân tích trên, ông  đặc biệt lưu ý, đề nghị các cơ quan chức năng phải làm rõ có âm mưu phá hoại chủ trương bám biển không?. Liệu có phải là âm mưu làm "gãy gánh" chủ trương này dọc đường để người dân nản lòng?.

"Qua sự việc vừa qua, tôi cho rằng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn" ĐB nhấn mạnh.

Đọc thêm