Vũng Chùa đông khách viếng Đại tướng, nghệ nhân đúc linh khí dâng Người

Hàng ngàn người dân hôm nay về Vũng Chùa-đảo Yến thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) để tưởng nhớ 49 ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Còn Liên chi hội cùng các nghệ nhân xứ Thanh đang chuẩn bị để đúc 3 linh khí dâng Đại tướng nhân 100 ngày mất của Người.
Người dân đến viếng mộ Đại tướng vào sáng 20/11
Người dân đến viếng mộ Đại tướng vào sáng 20/11
Người lao động phản ánh, Khu mộ Đại tướng tràn ngập hoa tươi, khói hương tưởng nhớ của hàng ngàn người dân tới viếng trong những ngày qua. Trong số họ, có không ít người ở Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh… đi hàng trăm cây số vào viếng mộ Đại tướng trong dịp này.
Theo thông báo của gia đình Đại tướng, sáng 21/11, việc tiếp đón khách viếng mộ sẽ tạm nghỉ để làm lễ 49 ngày mất. Việc mở cửa sẽ tiến hành trở lại bình thường vào chiều cùng ngày.
Cầu thang gỗ dẫn xuống từ khu mộ Đại tướng
 Cầu thang gỗ dẫn xuống từ khu mộ Đại tướng
Trung tá Lê Xuân Hóa, Đồn phó Đồn biên phòng Roòn, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, đơn vị trực tiếp giữ gìn an ninh tại khu mộ, cho biết sau lễ an táng, ngày ngày vẫn có rất đông người dân từ khắp nơi đổ về viếng mộ Đại tướng. Trung bình mỗi ngày có đến 1.000 lượt người, lúc cao điểm có gần 6.000 lượt.
Ông Lương Văn Luyến, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Quảng Bình, cho biết trong kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình vào cuối năm nay sẽ trình thông qua đề án đặt tên đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo ông Luyến, tuyến đường này chạy ven biển ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới. Tuyến đường vừa được xây dựng hoàn tất với chiều rộng 63 m, 4 làn xe và dài trên 7 km.
Đúc súng thần công, kiếm lệnh dâng Đại tướng
Tin trên VnExpress, Liên chi hội cùng các nghệ nhân đúc đồng xứ Thanh sẽ thực hiện đúc 3 hiện vật gồm trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh dâng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Năm 2008, nhân kỉ niệm 60 năm Đại tướng Võ Nguyên Giáp được phong hàm đại tướng, Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh Thanh Hóa đã đúc một chiếc trống và một thanh kiếm lệnh dâng tặng ông. Ảnh: Lê Hoàng
Năm 2008, nhân kỉ niệm 60 năm Đại tướng Võ Nguyên Giáp được phong hàm đại tướng, Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh Thanh Hóa đã đúc một chiếc trống và một thanh kiếm lệnh dâng tặng ông. Ảnh: Lê Hoàng
Theo kế hoạch, lễ chập lò đúc các hiện vật nêu trên được thực hiện vào ngày 22/12. Lễ dâng linh khí sẽ diễn ra tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) nhân dịp 100 ngày mất của Đại tướng.
Chiếc trống được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ với đường kính mặt trống 103 cm (tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng), cao 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của Đại tướng 1911).
Thân trống được trang trí bằng 5 hình ảnh tiêu biểu trong sự nghiệp của Người gồm: ảnh chụp chung với Bác Hồ, ngôi nhà Đại tướng tại quê Lệ Thủy, buổi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, quốc kỳ bay trên nóc hầm tướng De Castries và xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập. Sau khi hoàn thành, chiếc trống có trọng lượng khoảng 400kg.
Hai khẩu thần công đại pháo được mô phỏng theo phiên bản súng thần công cổ của Việt Nam. Mỗi khẩu nặng gần 200 kg, trên thân khắc hoa văn thời Trần và hoa sen. Súng dài 103 cm, tượng trưng cho tuổi thọ Đại tướng.
Thanh kiếm lệnh được đúc theo phiên bản kiếm đồng Đông Sơn với chiều dài 65 cm (tượng trưng cho 65 năm từ khi Đại tướng được phong hàm cho đến khi từ trần). Tất cả hiện vật đều đúc theo phương pháp thủ công truyền thống.

Đọc thêm