Washington thả sớm hơn 3.000 tù nhân do... máy tính sai sót

(PLO) - Giới chức bang Washington của Mỹ ngày 22/12 thừa nhận một sai sót của Sở Cải huấn bang đã dẫn đến việc tính toán sai bản án cho khoảng 3% tù nhân của bang, kéo theo đó là việc hơn 3.000 người đã được tha tù sớm.
Thống đốc Washington Jay Inslee. Ảnh: AP
Thống đốc Washington Jay Inslee. Ảnh: AP
Theo AP, sai sót trên diễn ra trong giai đoạn từ năm 2002 cho đến nay và được Thống đốc bang Jay Inslee thông báo tại một cuộc họp báo diễn ra hôm 22/12. “Thành thật mà nói, đó là sai sót có thể khiến người ta giận dữ” – ông Inslee thừa nhận. 
Theo giới chức Washington, vào tháng 7/2002, Tòa án Tối cao của bang đã ra phán quyết, theo đó yêu cầu Sở Cải huấn của bang phải áp dụng các tiêu chuẩn về hành vi cải tạo tốt của các tù nhân bị giam giữ trong các nhà tù của các hạt để họ được giảm án. 
Tuy nhiên, do lỗi máy tính nên việc áp dụng chương trình này đã đưa đến việc những tù nhân bị tăng án vẫn được cộng thêm rất nhiều “điểm” cải tạo tốt dù lẽ ra họ không được hưởng quy định này.
Tăng án là việc tăng thời gian giam giữ đối với một số người bị buộc một số tội danh như sử dụng vũ khí hay phạm tội gần các trường học. Theo quy định của luật pháp bang Washington, những tù nhân bị buộc phải ngồi tù lâu hơn do bị buộc thực hiện chế độ tăng án sẽ không được giảm thời gian ngồi tù do có hành vi cải tạo tốt. 
Tuy nhiên, theo thừa nhận của giới chức Washington, do lỗi máy tính nên khoảng 3.200 tù nhân trong diện không được hưởng quy định giảm án nhờ cải tạo tốt vẫn được tha tù sớm. Ngoài ra, khoảng 3.100 tù nhân hiện vẫn đang thụ án nhưng đã có ngày tha tù sớm hơn so với quy định do được hưởng “nhầm” quy định giảm án.
Theo ông Nicholas Brown - cố vấn của ông Inslee – hầu hết những sai sót đã dẫn đến việc tù nhân được ra tù sớm hơn khoảng 100 ngày đổ lại. Trong một số trường hợp, một số tù nhân được phóng thích sớm hơn chỉ vài ngày nhưng có ít nhất một tù nhân hiện vẫn đang thụ án nhưng đã được công bố ngày tha tù sai đến khoảng 600 ngày.
Theo một phán quyết của Tòa án Tối cao được đưa ra trước đó, hầu hết những tù nhân bị ảnh hưởng bởi sai sót nói trên sẽ không phải trở lại nhà tù. Song, ít nhất 7 người trong số này đã được phóng thích nhưng cho đến nay thời hạn chính xác mà họ phải ngồi tù vẫn chưa tới nên sẽ phải quay trở lại nhà tù. 5 trong số này đã bị bắt giam trở lại. 
Sở Cải huấn Washington đã được cảnh báo về sai sót nói trên từ cuối năm 2012, khi gia đình của một nạn nhân nhận thấy tù nhân đã có hành vi phạm tội với người thân của họ được thả ra quá sớm so với thời hạn mà họ ước lượng. 
Văn phòng Thống đốc bang sau đó đã vào cuộc ngay trong tháng và phát hiện sai sót. Tuy nhiên, việc khắc phục đã nhiều lần bị trì hoãn. 
Ông Inslee cho hay sẽ yêu cầu 2 công tố viên liên bang đã về hưu tiến hành điều tra độc lập để xác định tại sao sai sót này diễn ra quá lâu như vậy nhưng không ai phát hiện. “Tôi có nhiều nghi vấn về việc làm thế nào và tại sao chuyện đó lại xảy ra và tôi biết rằng công chúng cũng sẽ đặt câu hỏi tương tự” – ông nói. 
Giám đốc Sở Cải huấn Washington Dan Pacholke – người vừa lên nắm quyền hồi tháng 10 vừa qua – cho biết ông mới nhận được thông tin về vụ việc hồi tuần trước và ông cũng chưa được giải thích về những việc đã xảy ra. 
Trong khi đó, Thượng nghị sỹ bang Mike Padden cho hay, Ủy ban Luật pháp và Công lý do ông đứng đầu sẽ tiến hành các phiên điều trần về vụ việc khi Thượng viện trở lại làm việc vào đầu tháng 1 tới./.

Đọc thêm