Xác minh thông tin nhiều nhà xuất bản nằm “chờ chết“

(PLO) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra thông tin báo Thanh Niên điện tử phản ánh qua bài viết: "Khó "khai tử" nhà xuất bản nằm chờ... chết".
Phía dưới NXB Văn hóa - Thông tin là cửa hàng cà phê, bán cơm văn phòng - Ảnh: Thanh Niên.
Phía dưới NXB Văn hóa - Thông tin là cửa hàng cà phê, bán cơm văn phòng - Ảnh: Thanh Niên.
Trước đó, báo Thanh Niên điện tử ngày 23/3/2015 có bài: "Khó "khai tử" nhà xuất bản nằm chờ...chết" phản ánh tình trạng nhiều nhà xuất bản từ lâu lâm vào cảnh không tự nuôi nổi mình, sống thoi thóp nằm chờ chết, nhưng vẫn được duy trì.
Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra những thông tin báo phản ánh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các giải pháp chấn chỉnh.
Theo thông tin trên tờ Thanh Niên, hiện nay, cả nước có hơn 60 nhà xuất bản (NXB) được cấp giấy phép hoạt động, nhưng chỉ một vài NXB hoạt động hiệu quả, số còn lại sống lay lắt, thậm chí có NXB chỉ chờ ngày... đóng cửa. Trong hội nghị giao ban cơ quan chủ quản NXB vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành không giấu những câu chuyện bi hài của ngành mình: có NXB không có nổi chức danh giám đốc, tổng biên tập, có NXB chỉ đủ vốn làm 5 - 10 đầu sách, có NXB phải đi thuê trụ sở, thậm chí thuê lại từ quán phở, quán bánh đúc... Nhiều cơ quan chủ quản đã bỏ mặc NXB tự tung tự tác, sống dở chết dở.
Tờ báo cũng dân lời vị lãnh đạo của ngành xuất bản không quên nhắc đến thảm cảnh của NXB Văn hóa - Thông tin. Từ nhiều năm nay, NXB này không có đủ tiền trả lương cho nhân viên, đành cho nghỉ việc ở nhà, chỉ có mỗi giám đốc đến ngồi trực để... bán giấy phép. Thế nên, không khó hiểu khi những cuốn sách bị coi là “thảm họa” của ngành xuất bản vẫn được đưa ra ngoài thị trường một cách đàng hoàng với giấy phép của NXB này. Chỉ riêng trong năm ngoái, cơ quan quản lý đã xử lý vi phạm từ đình chỉ phát hành cho đến thu hồi 60 cuốn sách gắn mác NXB Văn hóa - Thông tin.
Thảm cảnh “không tự nuôi nổi mình” dẫn đến chuyện dễ dàng bán giấy phép như NXB Văn hóa - Thông tin không phải là hy hữu. Đó là nguyên nhân lớn dẫn tới hậu quả là hàng loạt thảm họa xuất bản xuất hiện trên thị trường. Chỉ trong vòng một năm, dư luận đã bức xúc với nhiều cuốn sách có nội dung sai lệch, nhảm nhí, phản cảm như cuốn Chuyện cổ tích loài chim và muông thú (có nội dung người lớn), Hỏi nhanh đáp trí (câu hỏi và hình ảnh minh họa bạo lực, nhảm nhí), Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 (in hình diễn viên hài mặc quần nhỏ trên bìa sách), Những vị tướng lừng danh trong lịch sử(hình ảnh các danh nhân được minh họa như các nhân vật trong trò chơi điện tử, phim hoạt hình, phim chưởng), Từ điển tiếng Việt của tác giả Vũ Chất (cuốn từ điển với cách giải thích ngô nghê, sai lệch)... Năm ngoái, Cục Xuất bản, in và phát hành đã phải xử lý tới 358 vụ việc, trong đó có 129 vụ liên quan đến xuất bản phẩm vi phạm về nội dung./.

Đọc thêm