Xây dựng biên giới lòng dân từ Chương trình 'Nâng bước em tới trường'

(PLO) -Thời gian qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động đã hỗ trợ hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn biên giới có điều kiện tiếp tục đến trường học tập. 
Ảnh minh họa: Báo Tiền phong.
Ảnh minh họa: Báo Tiền phong.

Chương trình còn góp phần san sẻ những khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc xây dựng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng biên giới lòng dân và góp phần thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng.

Từ ngày 11/11 đến ngày 13/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư lệnh BĐBP, Ban Thanh niên Quân đội và Tập đoàn Thiên Long đã phối hợp tổ chức chuỗi các hoạt động tuyên dương “Chiến sĩ quân hàm xanh nâng bước em tới trường”.

Hoạt động này nằm trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” giai đoạn 2015-2019. Năm 2017, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tuyên dương cán bộ, chiến sĩ BĐBP tham gia hoặc đã từng tham gia công tác dạy học, xóa mù chữ cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo của Tổ quốc hoặc có nhiều đóng góp cho việc vận động nguồn lực giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước tới trường.

Các đại biểu tham dự hoạt động gồm 60 cán bộ BĐBP là những tấm gương tiêu biểu đến từ các vùng biên giới, hải đảo của Tổ quốc; 30 em học sinh trên biên giới khắp mọi miền của đất nước và ở địa bàn biên giới hai nước Lào, Campuchia có hoàn cảnh khó khăn đang được đỡ đầu tại các đồn Biên phòng hoặc được các cán bộ, chiến sĩ BĐBP trực tiếp dạy học. Đặc biệt, chiều 13/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp mặt các đại biểu được tuyên dương năm 2017. 

Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn - Phó Chính ủy BĐBP cho biết: “Qua 3 năm triển khai, chương trình “Nâng bước em đến trường” đã thu được những kết quả đáng khích lệ: Năm 2014-2015, BĐBP đỡ đầu 1.015 cháu; năm 2015-2016 đỡ đầu 2.327 cháu; năm học 2016-2017 đỡ đầu 2.844 cháu (kết thúc năm học 32 cháu tốt nghiệp lớp 12, 7 cháu đỗ vào các trường đại học); năm 2017-2018 BĐBP đỡ đầu 2.802 cháu, trong đó có 87 học sinh Lào, 91 học sinh Campuchia, 40 cháu được nuôi dưỡng tại Đồn Biên phòng, 820 cháu mồ côi. Bên cạnh việc hỗ trợ bằng tiền mặt với số tiền 500.000đồng/1cháu/1 tháng cho đến khi các cháu học hết lớp 12, các đơn vị biên phòng còn cử cán bộ, đoàn viên thanh niên thường xuyên phối hợp với gia đình, nhà trường, địa phương kèm cặp, giúp đỡ các cháu tiến bộ cả về học tập, rèn luyện thể chất, hướng dẫn các cháu cách ăn ở, sinh hoạt hợp vệ sinh, cách ứng xử, giao tiếp lễ phép, có văn hóa”.

Chương trình “Nâng bước em tới trường” đã được Trung ương Đoàn bình chọn là Công trình Thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2016. Thiếu tá Đoàn Ngọc Báu - Trưởng ban Thanh niên BĐBP cho biết: “Địa bàn cán bộ, chiến sĩ BĐBP làm nhiệm vụ chủ yếu là rừng núi hiểm trở, bờ biển, hải đảo, nơi cuộc sống, trình độ dân trí của người dân còn nhiều hạn chế. Trước đây, có nhiều em phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Từ thực tế công tác, năm 2012, cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở một số đơn vị cơ sở thuộc BĐBP các tỉnh: Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Lai Châu đã có sáng kiến thành lập quỹ để hàng tháng giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Một thời gian sau khi triển khai, chương trình đã có tác động tích cực đến công tác giáo dục trên địa bàn. Cách làm hay nhanh chóng trở thành một phong trào lan tỏa đến nhiều đơn vị trong toàn lực lượng. Đặc biệt, năm 2015, Chương trình “Nâng bước em tới trường” đã được Bộ Tư lệnh BĐBP phát động trong toàn lực lượng với những nội dung, yêu cầu, chỉ tiêu rõ ràng. Ngay từ khi phát động, Bộ Tư lệnh BĐBP đã xác định cán bộ, đoàn viên, thanh niên tại các đơn vị sẽ là lực lượng nòng cốt, trực tiếp để thực hiện chương trình.  

Với sự chỉ huy, chỉ đạo sâu sát của cấp trên, nhận thức sâu sắc ý nghĩa chương trình mang lại, cán bộ, đoàn viên, thanh niên các đơn vị đã thật sự vào cuộc. Các tổ chức Đoàn đã phối hợp với nhà trường, chính quyền địa phương khảo sát, nhận đỡ đầu các em đúng với yêu cầu chương trình đặt ra. Khi nhận đỡ đầu học sinh khó khăn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở các đơn vị chủ động tạo nguồn kinh phí hỗ trợ hàng tháng cho các em. Thường xuyên trực tiếp chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần, trau dồi phẩm chất đạo đức, kiến thức để các em phát triển toàn diện.

Đến nay, cán bộ, đoàn viên ở một số đơn vị như BĐBP: Cao Bằng, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Gia Lai... đang thực hiện chương trình rất hiệu quả. Đáng chú ý, xuất hiện nhiều đoàn viên, thanh niên ngoài trách nhiệm chung với đơn vị còn nhận đỡ đầu riêng một số em học sinh. Cụ thể như Thượng úy Giàng A Trú - Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu, BĐBP Lào Cai đã tham mưu cho đơn vị đỡ đầu 17 em, trực tiếp chăm lo cho 2 em sinh hoạt, học tập ở đơn vị; Thượng úy Lê Văn Cường - Đội trưởng Đội Tổng hợp đảm bảo, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Bến Lức, BĐBP Long An trực tiếp giảng dạy lớp học tình thương cho 22 em”.  

Đọc thêm