Xây dựng Chính phủ phục vụ chứ không phải Chính phủ hưởng thụ

(PLO) - Đó là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính 2016 - 2020 do Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ tổ chức hôm qua (17/8) với sự tham dự của các lãnh đạo bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố (TP).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Còn nhiều cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng đề nghị cần phải tiến hành tổng kết một cách thực chất, đánh giá tình hình và giải pháp phải sát với thực tiễn, không hình thức. Thủ tướng cũng quán triệt tinh thần nói thẳng, nói thật, nói vào những việc gai góc vướng mắc hiện nay trong bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ công chức, thể chế pháp luật, trong dịch vụ hành chính công, tiền lương…

“Chúng ta đang bàn về một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt để phục vụ nhân dân, phục vụ sự phát triển. Vậy thì tinh thần đó được chỉ đạo như thế nào? Các cấp, các ngành, từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã, những nơi tiếp xúc trực tiếp với dân có chuyển biến không? Có thực sự phục vụ nhân dân, có nhũng nhiễu hay không? Những hành động cụ thể nào của chúng ta để mang lại niềm tin của nhân dân qua cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính”- Thủ tướng nêu vấn đề.

Thủ tướng đánh giá trong bộ máy còn nhiều cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực; cơ chế chính sách, thủ tục hành chính còn thiếu minh bạch, chưa hoàn toàn công khai và đặc biệt là dân còn kêu nhiều; cán bộ, công chức, viên chức tuy đông nhưng chưa mạnh, chưa hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. “Tình trạng xin - cho, ức hiếp, nhũng nhiễu dân, nhất là cấp liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp vẫn còn tồn tại. Vì vậy đòi hỏi cấp độ cải cách của cả bộ máy phải ở mức cao hơn”- Thủ tướng lưu ý.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị từ TƯ đến cơ sở phải vì lợi ích chung của đất nước, vì nhân dân, không vì lợi ích nhóm hay bị chi phối bởi lợi ích nhóm để hướng tới Chính phủ liêm chính. Liêm chính phải từ các thành viên Chính phủ đến cấp tỉnh, huyện, xã và phải nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, dù bất cứ cương vị nào để có lòng tin của nhân dân. “Các thành viên Chính phủ, toàn bộ đội ngũ phải giữ gìn bản thân liêm khiết, trong sạch, không vì lợi ích cá nhân. Việc ích nước lợi dân thì kiên quyết làm, việc chỉ đem lại lợi ích cho bản thân và gia đình thì kiên quyết từ chối. Làm những việc mập mờ dân không tin đâu”, Thủ tướng nói.

Cốt lõi vẫn là vấn đề con người

Theo người đứng đầu Chính phủ, có nhiều biện pháp khắc phục, nhưng quan trọng và cốt lõi vẫn là vấn đề con người. “Cán bộ phải giỏi, có đạo đức, có tâm phục vụ nhân dân và phải luôn nhớ “3 xin” là xin chào, xin cảm ơn và xin lỗi. Thậm chí là mới đây, Thủ tướng đi bộ trong phố đi bộ cả cây số mà ô tô đi phía sau vào đường cấm Thủ tướng không hay biết. Ở đây phải thấy rằng trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến đoàn công tác chưa tốt và Thủ tướng phải xin lỗi người dân, mong người dân thông cảm”- Thủ tướng giãi bày.

Để cuộc cách mạnh CCHC thực sự hiệu quả, Thủ tướng cho biết sẽ kiên quyết tinh giản, đưa ra khỏi bộ máy người không đủ tiêu chuẩn, không lo cho dân. Cùng với đó, sẽ phân cấp mạnh các cấp, các tỉnh để giảm xin - cho, chính quyền địa phương hành động quyết liệt, không chùn tay, nản chí, làm đến nơi đến chốn.

“Chỉ hành động ở cấp trên mà không hành động ở cấp dưới, cấp gần dân thì không ăn thua gì. Không nói chung chung mà phải lo những việc thiết thực cho dân. Biết bao nhiêu việc dân đang chờ ta hành động, chứ không chỉ nói đại khái cho xong ở hội trường. Bộ máy của ta hoạt động bằng tiền thuế của dân, phải phục vụ dân. Chính phủ phục vụ chứ không phải Chính phủ hưởng thụ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ Tư pháp đứng thứ 9 trong CCHC

Tại hội nghị, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các bộ và các tỉnh, thành. Kết quả cho thấy, giá trị trung bình chỉ số CCHC của 19 bộ, cơ quan ngang bộ đạt được là 85,3% (đạt giá trị cao nhất trong 4 năm triển khai thực hiện xác định chỉ số CCHC).

Theo xếp hạng này thì Ngân hàng Nhà nước đứng vị trí thứ nhất, với chỉ số là 89,42; tiếp theo là Bộ Tài chính đạt chỉ số 89,21; Bộ Giao thông Vận tải đạt chỉ số 88,77, Bộ Tư pháp đứng thứ 9 với chỉ số là 86,47. Các bộ có chỉ số thấp nhất là Bộ Khoa học và Công nghệ xếp thứ 17; Bộ Công Thương xếp thứ 18 và Bộ Thông tin và Truyền thông xếp thứ 19.

Về phía các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, Đà Nẵng được xếp vị trí đầu tiên với chỉ số 93,31; tiếp đó là Hải Phòng, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế. 4 tỉnh có chỉ số thấp nhất là: Quảng Ngãi xếp thứ 60, Kon Tum xếp thứ 61, Cao Bằng xếp thứ 62 và Điện Biên xếp thứ 63.

Có 5 tỉnh, TP có kết quả giảm điểm so với năm 2014 là: Hà Nội giảm 2,42 điểm; Bà Rịa-Vũng Tàu giảm 0,43 điểm; Vĩnh Phúc giảm 0,08 điểm; Đắk Lắk giảm 0,36 điểm; Hưng Yên giảm 0,69 điểm. Có 4 tỉnh có kết quả tăng cao trên 10 điểm, gồm: Gia Lai tăng 10,32 điểm; Vĩnh Long tăng 12,10 điểm; Hà Nam tăng 13,35 điểm và Bắc Kạn tăng 14,38 điểm.

Đọc thêm