Xây dựng thế trận biển đảo vững chắc trong lòng dân

(PLO) - Tổng kết năm 2016, Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân được đánh giá là đơn vị hoàn thành tốt công tác dân vận, xây dựng thế trận biển đảo vững chắc trong lòng dân
Tổ Quân y của Lữ đoàn khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho người nghèo và gia đình chính sách  xã Xà Bang, huyện Châu Đức
Tổ Quân y của Lữ đoàn khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho người nghèo và gia đình chính sách xã Xà Bang, huyện Châu Đức

Phương châm “Đóng quân trong lòng dân, phải làm cho dân tin, dân yêu, dân theo bộ đội”, “Dân vận tốt thì việc gì cũng thành công”. Những năm qua, song song với công tác rèn luyện kỷ luật, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống, Đảng ủy Chỉ huy Lữ đoàn 171 Hải quân luôn quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt công tác dân vận.

Với đặc điểm Lữ đoàn đóng quân trên địa bàn có nhiều thành phần tôn giáo khác nhau, dân nhập cư đông, chủ yếu là người lao động chân tay và công nhân làm việc trong các xí nghiệp. Để bảo đảm cho các hoạt động quân sự quốc phòng và đơn vị an toàn tuyệt đối, hàng tuần, tháng, Lữ đoàn cử cán bộ chuyên trách đến các phường 11, 12, Rạch Dừa (TP Vũng Tàu) và những vùng trọng điểm về hoạt động tôn giáo để nắm tình hình an ninh chính trị; đặc biệt là những đối tượng có mưu đồ chống đối chính trị, người có tiền án, tiền sự để tham mưu cho cho chỉ huy Lữ đoàn, xây dựng kế hoạch phòng thủ, bảo vệ nhân dân, phòng chống bạo loạn.

Do làm tốt công tác phối hợp tốt với chính quyền địa phương tuần tra, tuần tiễu canh gác, cảnh giác, một số đối tượng có mưu đồ chống đối được “khoanh vùng” phát hiện, ngăn chặn sớm; an ninh trên địa bàn an toàn tuyệt đối; tình quân dân giữa chính quyền, nhân dân và cán bộ chiến sĩ ngày càng thắm thiết, chặt chẽ.

Chiến sĩ trẻ của Lữ đoàn 171 giúp dân xã Xà Bang, huyện Châu Đức khơi thông cống rãnh
Chiến sĩ trẻ của Lữ đoàn 171 giúp dân xã Xà Bang, huyện Châu Đức khơi thông cống rãnh

Bên cạnh việc phối hợp nắm chắc an ninh địa bàn đóng quân, Lữ đoàn luôn làm tốt công tác tuyên truyền biển đảo theo chương trình đã ký kết với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2016, Lữ đoàn 171 đã hành quân về 19 xã, huyện, thị, doanh nghiệp, trường học như huyện Xuyên Mộc, Tân Thành, Côn Đảo, Đoàn thanh niên, thành phố Bà Rịa, Liên doanh Việt- Nga, tuyên truyền biển đảo cho hơn 5 ngàn lượt cán bộ chủ chốt, đảng viên, công nhân, sinh viên học sinh và người lao động.

Qua đó, đã giúp cho cán bộ và nhân dân địa phương hiểu tình hình an ninh chính trị trên các vùng biển, đảo; nắm vững quan điểm của Đảng, Nhà nước và Quân đội về giải quyết chủ quyền hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam bằng phương pháp hòa bình, tạo sự đồng thuận, tin tưởng  giữa nhân dân với Đảng.

Trung tá Phạm Ngọc Quí - Trưởng ban Tuyên huấn Lữ đoàn - cho biết: “Ngoài tuyên truyền biển đảo cho cán bộ, người dân trên địa bàn theo kế hoạch, Lữ đoàn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu kết nghĩa, hành trình về nguồn, tặng quà cho gia đình chính sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đoàn viên thanh niên quân đội giao lưu văn hóa với thanh niên địa phương. Thông qua các hoạt động này đã tạo nên sự đoàn kết gắn bó giữa quân và dân. Nhân dân địa phương tạo điều kiện thuận lợi để Lữ đoàn huấn luyện, học tập và hoạt động quân sự. Ngược lại, chúng tôi cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ nhân dân như xây dựng nông thôn mới, cứu hộ cứu nạn; thăm hỏi tặng quà gia đình quân nhân…”.

Hiện nay Lữ đoàn có 9/11 đơn vị trực thuộc thường xuyên tổ chức gặp gỡ giao lưu với đơn vị kết nghĩa. Tiêu biểu trong hoạt động này có tàu 13 kết nghĩa với Đoàn thanh niên phường 7, tàu 09 kết nghĩa với phường Thắng Nhì. Trung tá Mai Ngọc Hợi- Chính trị viên tàu 09 - cho biết: “Hàng tháng, quí đoàn viên thanh niên giữa hai đơn vị gặp gỡ và tổ chức các hoạt động như giao hữu bóng chuyền dọn vệ sinh môi trường. Thông qua các hoạt động này, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền biển đảo cho thanh niên địa phương. Nhiều cặp vợ chồng “đơm hoa kết trái” từ hoạt động này”.

Do chủ động làm tốt công tác dân vận trong bờ, ngoài biển, trong khắp các nhiệm vụ, nên đã xây dựng được thế trận biển đảo vững chắc trong lòng nhân dân địa phương trên địa bàn đóng quân. 19 lần hành quân đi tuyên truyền biển đảo cho hơn 5 ngàn lượt cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, công nhân, học sinh, và hành quân cùng dân xây dựng nông thôn mới, không những thể hiện sự gắn bó máu thịt với nhân dân mà còn là kết quả xây dựng thế trận biển, đảo vững chắc trong lòng nhân dân trên địa bàn đóng quân…

Đọc thêm