Xe biến dạng vẫn "lọt cửa"đăng kiểm vì có..."lót tay"?

(PLO) - Kết quả thanh tra tại 9 trung tâm đăng kiểm vừa được Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố đã cho thấy hàng loạt tồn tại, vi phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới. Đáng chú ý, có những phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gãy, gập không đọc được biển số nhưng vẫn kiểm định xe đạt.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Xe biến dạng vẫn đủ tiêu chuẩn… lưu thông
Cụ thể, đối với hoạt động kiểm định của các đăng kiểm viên, Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ rõ hàng loạt tồn tại, vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định, lưu trữ hồ sơ; đăng kiểm viên thực hiện kiểm định phương tiện trong khi không được phân công nhiệm vụ dẫn đến phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý... 
Tại Trung tâm đăng kiểm 37-03D (Nghệ An), Đoàn thanh tra phát hiện đăng kiểm viên (thực hiện công đoạn 5) không kiểm tra khung gầm và các bộ phận bên dưới thân xe khi kiểm định. Tại Trung tâm 19-01V (tỉnh Phú Thọ), qua tiến trình giám sát, Đoàn thanh tra nhận thấy có 2 đăng kiểm viên không đạt các quy trình, công đoạn kiểm định. 
Đáng chú ý hơn, kiểm tra xác suất một số hồ sơ kiểm định, Đoàn thanh tra phát hiện có một số phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Đặc biệt, phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gãy, gập không đọc được biển số nhưng vẫn kiểm định xe đạt.
Cụ thể, kiểm tra ngẫu nhiên phiếu kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 29-07D (Hà Nội), ảnh chụp phương tiện xe tải BKS 30M-7… cho thấy phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe, nhưng đăng kiểm viên vẫn cho phương tiện đạt. Xe sơ mi rơ-mooc BKS 29R-1… biển số bị gãy gập, không đọc được biển số nhưng đăng kiểm viên vẫn cho phương tiện “lọt” kiểm định dễ dàng.
Đi sâu vào thanh tra công tác quản lý, bố trí, phân công nhiệm vụ của đăng kiểm viên thì có 3/9 lãnh đạo trung tâm không phân công đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền kiểm định; 4/9 đơn vị có đăng kiểm viên kiểm định phương tiện không đúng với các công đoạn được phép thực hiện. 
Thực trạng quản lý cán bộ đăng kiểm ẩu đến mức có đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định; Thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép “khám” xe. Cụ thể là, một đăng kiểm viên của Trung tâm 15-03D vắng mặt (nghỉ phép) nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định các xe 16M-8…, 16L-0…, 14N-4… trong ngày 3/10/2013. Có 3 đăng kiểm viên của Trung tâm 29-07D đã hết hạn thẻ đăng kiểm nhưng lại thực hiện kiểm định phương tiện các ngày từ ngày 21-26/3/2013.
Còn tiêu cực sẽ chuyển công tác
Ông Trần Kì Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết; xử lý sai phạm chưa kiên quyết… Đặc biệt, một số đăng kiểm viên năng lực còn yếu, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây phiền hà, sách nhiễu các chủ phương tiện. 
“Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố, gây hậu quả lớn cho xã hội và sự phát triển đất nước. Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tỏ ra kiên quyết.
Nhằm tăng cường quản lý phương tiện vận tải và nâng cao hiệu quả công tác đăng kiểm, Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu trước 30/3/2014, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT địa phương thực hiện xong việc niêm yết đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ảnh về tiêu cực tại các trung tâm kiểm định.
Hiện Cục Đăng kiểm đang xin ý kiến Bộ GTVT  áp dụng biện pháp cho chụp ảnh các xe tải sau khi đăng kiểm và in vào giấy chứng nhận đăng kiểm. Khi tuần tra xử lý trên đường, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông chỉ nhìn vào ảnh có thể dễ dàng xác định xe có cơi nới để phá đường hay không. Với xe khách, Cục sẽ tập trung vào việc xử lý các xe khách giường nằm lắp thêm giường khiến cho trọng tâm xe bị đưa lên cao, lệch trọng tâm, dễ gây lật xe.

Đọc thêm