Xem xét cho đảo xa được bầu cử sớm

(PLVN) - Ngày 19/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia và Đoàn công tác đã làm việc với Ban Chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh Kiên Giang; Ban Chỉ đạo công tác bầu cử thành phố Hà Tiên.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Kiên Giang đã tổ chức quán triệt các văn bản về công tác bầu cử của Trung ương và tổ chức triển khai xuống tận cơ sở. Đối với những đại biểu Trung ương về ứng cử tại địa phương, tỉnh cần tăng cường tuyên truyền vận động, giới thiệu, tổ chức để những đại biểu ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc cử tri một cách bình đẳng, công khai, dân chủ để tất cả các ứng viên được thể hiện mình trước cử tri. Còn cử tri, nhân dân là những người trực tiếp lựa chọn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cơ quan dân cử ở cấp xã, huyện, tỉnh cần có cơ cấu hợp lý và đã được Trung ương hướng dẫn. Vì vậy, Kiên Giang tăng cường tuyên truyền để nhân dân hiểu biết đúng về cơ cấu, thành phần đại biểu được bầu, từ đó đưa ra những lựa chọn của mình, đồng thời đề nghị Kiên Giang tăng cường dành thời lượng phát thanh, truyền hình trong những khung giờ nhất định hỏi - đáp về bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ xem xét và có văn bản trả lời đề nghị của tỉnh về những đảo xa như đảo Thổ Chu được bầu cử sớm. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, tỉnh cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị, có thể bằng hình thức trực tuyến. Ủy ban bầu cử phải phân công người đến những đảo xa kiểm tra các điều kiện về điểm bỏ phiếu, niêm yết danh sách.

Đọc thêm