Xem xét thành lập một số đơn vị hành chính đô thị thuộc 3 tinh

(PLVN) - Ngày 29/12, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 32 theo hình thức trực tuyến để thẩm tra các Đề án của Chính phủ về việc thành lập các đơn vị hành chính đô thị thuộc các tỉnh: Bình Định, Hòa Bình, Bắc Ninh và việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Đắk Nông. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nghiên cứu các Đề án, Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành với sự cần thiết thành lập thị trấn Cát Tiến thuộc huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, thành lập 2 phường thuộc thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình và 5 phường thuộc thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cũng như việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Đắk Nông với những lý do nêu trong các Tờ trình và Đề án của Chính phủ.

Liên quan đến việc thành lập phường Quỳnh Lâm và phường Trung Minh thuộc thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, các đại biểu đề nghị làm rõ thêm thực trạng tỷ lệ độ che phủ rừng trên địa bàn 2 xã này, phương hướng, kế hoạch sử dụng các loại đất phù hợp với yêu cầu phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần có phương án cụ thể để tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, khắc phục được những tác động tiêu cực của đô thị hóa. Đối với việc thành lập 5 phường thuộc thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh,  Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Ninh cần có kế hoạch cụ thể đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hiện có để đáp ứng yêu cầu quản lý của chính quyền ở đô thị. 

Đọc thêm