Xem xét và sớm giải quyết công nhận hơn 50 liệt sĩ hy sinh trong trận đánh Giồng Bốm

(PLVN) - Ngày 23/4, ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ, TB & XH, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm cùng Đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác lao động, người có công và công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, nhân chuyến thăm và làm việc tại địa phương.
Ông Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu.
Ông Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu.

Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Vương Phương Nam cho biết: Trong năm 2018, Bạc Liêu đào tạo, giải quyết việc làm cho 38.700 lao động, đưa gần 340 lao động sang làm việc tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khác. Riêng Quý I năm 2019, tỉnh đã dạy nghề cho gần 3.400 lao động, giải quyết việc làm cho gần 5.500 lao động, xuất khẩu lao động theo hợp đồng gần 50 lao động.

Về lĩnh vực người có công, trong năm 2018, tỉnh đã giải quyết trên 2.000 hồ sơ cho đối tượng người có công; trợ cấp hơn 12.500 người; cấp gần 28.800 thẻ Bảo hiểm y tế; xây dựng và sửa chữa hơn 4.000 căn nhà tình nghĩa cho người có công gặp khó khăn về nhà ở; duy trì tốt việc hỗ trợ, giúp đỡ gần 180 thương bình 1/2, 2/4 và nhận phụng dưỡng hơn 130 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Trong Quý I năm 2019, tỉnh đã giải quyết 290 hồ sơ cho đối tượng người có công; tặng quà cho gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên 15,4 tỷ đồng.

Tỉnh Bạc Liêu luôn làm tốt công tác đối với người có công, gia đình chính sách
Tỉnh Bạc Liêu luôn làm tốt công tác đối với người có công, gia đình chính sách  

Đối với công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, năm 2018, Bạc Liêu đã phát hiện, triệt phá gần 110 vụ, xử lý gần 250 đối tượng tội phạm và tệ nạn ma túy, ra quyết định khởi tố 45 vụ, trên 60 bị can; xử lý hành chính gần 40 vụ, 130 đối tượng. Tỉnh mời, làm việc hơn 1.600 lượt đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy, kết quả có gần 980 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đề nghị lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn gần 430 trường hợp…

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, UBND tỉnh Bạc Liêu đã kiến nghị đến Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ LĐ,TB&XH liên quan đến nguồn lực: Bộ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ sớm phân bổ kinh phí để nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Giá Rai; Bộ xem xét hỗ trợ kinh phí để cải tạo, nâng cấp Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, mở rộng Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, mua sắm trang thiết bị, phượng tiện dạy học; bổ sung ngành Điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y tế vào nghề trọng điểm quốc gia...

Trước kiến nghị về việc giải quyết công nhận hơn 50 liệt sĩ còn lại đã hy sinh trong trận đánh Giồng Bốm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết Bộ sẽ xem xét giải quyết sớm trên tin thần công khai, đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bộ trưởng mong muốn, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Bạc Liêu và họ đạo Cao Đài Minh Chơn Đạo tiếp tục tôn tạo, sưu tập tư liệu, phát huy giá trị lịch sử Thánh Thất Giồng Bốm trong việc giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho cán bộ, Đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Bạc Liêu tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc giải quyết triệt để, không để tồn đọng các hồ sơ chế độ chính sách, người có công.

Khu Di tích lịch sử trận Giồng Bốm
Khu Di tích lịch sử trận Giồng Bốm 

Tỉnh cũng cần tiếp tục quan tâm đến công tác giảm nghèo bền vững; làm tốt công tác đào tạo nghề, đảm bảo lao động sau khi học nghề có công việc ổn định. Đối với trẻ em, tỉnh cần tập trung giải quyết các vấn đề về phòng chống đuối nước, xâm hại tình dục. Trong phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Bạc Liêu cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình, không để gia tăng số lượng, mức độ vi phạm, đồng thời có phương pháp quản lý hiệu quả các đối tượng sử dụng ma túy, số có tiền án, tiền sự.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng Đoàn công tác cũng đã thăm và làm việc tại Khu di tích lịch sử Thất Giồng Bốm, tọa lạc tại ấp 7 (xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai). Trận Giồng Bốm năm 1946 là một trong những trận đánh lớn vào thời điểm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp ở cả miền Tây Nam bộ. Di tích lịch sử trận Giồng Bốm là nơi ghi dấu một mốc son lịch sử chói lọi trong cuộc đấu tranh chống Pháp của nhân dân Phong Thạnh Tây, người dân Bạc Liêu, đặc biệt là hàng ngàn tín đồ Cao đài Minh Chơn đạo. 

Đọc thêm