Xin lỗi oan sai trong… phòng kín

(PLO) - Sáng 28/10, VKSND tỉnh Sóc Trăng, VKSND TX.Vĩnh Châu, Công an TX.Vĩnh Châu và Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước tổ chức buổi xin lỗi đối với ông Phạm Văn Lé (SN 1963), bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) và ông Phạm Văn Lến (SN 1975, em ruột ông Lé), cùng ngụ khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước, TX.Vĩnh Châu.
Buổi xin lỗi diễn ra trong thầm lặng, tại phòng kín, chỉ có cán bộ và 3 người bị oan sai.
Buổi xin lỗi diễn ra trong thầm lặng, tại phòng kín, chỉ có cán bộ và 3 người bị oan sai.
Buổi xin lỗi công khai nhưng có vẻ diễn ra khá “bí mật” vì không hề thông báo cho người dân nơi gia đình ông Lé cư ngụ biết. Theo đó, 3 công dân bị oan nói trên được mời vào hội trường của nhà văn hóa để làm thủ tục xin lỗi, tất cả từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc chỉ gói gọn trong khoảng 15 phút.
Theo nội dung vụ án oan, rạng sáng 3/8/2012, ông Lâm Tài Mấu bị phát hiện chết bất thường cách nhà ông Lé khoảng 1,5km. Giữa tháng 9/2012, ông Lến (có triệu chứng tâm thần nhẹ) đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận có chứng kiến việc ông Lé cầm cây đánh ông Mấu khiến ông Lé bị khởi tố tội “Giết người”, ông Lến và bà Xem bị khởi tố tội “Không tố giác tội phạm”… 
Mặc dù ông Lé, bà Xem và ông Lến kêu oan nhưng vẫn bị khép tội. Sau 2 năm, trải qua nhiều phiên tòa nhưng không kết tội được ông Lé như đã truy tố, sau đó Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng và VKSND cùng cấp lần lượt ra các quyết định tạm đình chỉ vụ án, hủy bỏ quyết định tạm giam; sau đó ra quyết định đình chỉ vụ án vì xác định 3 người trên không liên quan đến cái chết của ông Mấu.
Tiếp xúc với phóng viên sau buổi xin lỗi oan sai, ông Lé tỏ ra hết sức thất vọng vì nghi thức diễn ra quá nhanh, kiểu qua loa chiếu lệ. “Tôi cảm thấy quá bất ngờ trước cách thức xin lỗi của VKSND. Tại sao họ không cho mời bà con lối xóm và gia đình ông Mấu đến tham dự để người ta biết rõ 3 người trong gia đình tôi không liên quan đến cái chết của ông Mấu?”- ông Lé bức xúc cho biết. 
Ông Lé cho biết thêm, sau khi được trả tự do, mẹ ông Mấu đã nhiều lần đón đường đánh và nhục mạ ông Lé. Bà ấy lấy lý do là đến khi nào chưa tìm ra được hung thủ thì bà vẫn cho rằng ông Lé là kẻ sát hại con bà. “Tôi rất cần sự có mặt của nhiều người, không phải vì sĩ diện mà chỉ mong mọi người hiểu để chúng tôi có điều kiện được tái hòa nhập cộng đồng”, ông Lé thở dài.
Hơn 3 năm kể từ khi xảy ra cái chết của ông Mấu, đến nay Công an tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa tìm ra hung thủ sát hại ông Mấu cũng như nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Đọc thêm