Xôn xao quy tắc công chức mặc váy dài, dùng nước hoa phù hợp

(PLO) -  “Bộ quy tắc ứng xử của cơ quan, đơn vị hành chính thành phố" (Bộ Quy tắc) do Sở Văn hóa - Thể thao TP Hà Nội đề xuất, dự kiến ban hành từ tháng 1/2017, đang khiến cư dân mạng xôn xao. Nhiều ý kiến bày tỏ ủng hộ với những quy tắc mới.

Theo Bộ quy tắc, công chức Thủ đô không được tụ tập, làm việc riêng trong hoặc ngoài cơ quan; không nấu nướng thực phẩm trong phòng làm việc. Không hút thuốc tại cơ quan, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn, hát karaoke trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực.

Không sử dụng thiết bị giải trí cá nhân. Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, xem tivi, nghe đài, chơi điện tử và các thiết bị trò chơi, giải trí cá nhân trong giờ hành chính.

Công chức không quảng cáo, vận động, mời gọi đồng nghiệp và công dân mua bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ có tính chất kinh doanh trong giờ hành chính.

Công chức được khuyến cáo mặc lịch sự (áo có ống tay, cổ áo; váy dài đến gối); đầu tóc gọn gàng; không xăm hình, vẽ hình phản cảm; sử dụng trang sức, mỹ phẩm, nước hoa phù hợp.

Về tác phong, tư thế, cử chỉ của công, viên chức phải nghiêm túc, thái độ lịch sự, tôn trọng người giao tiếp, ngôn ngữ giao tiếp chuẩn mực, mạch lạc, không nói tục.

Khi ứng xử với người dân, công chức không được gây căng thẳng, bức xúc, uy hiếp, tấn công người dân. Nếu có va chạm, người liên quan cần nghiêm túc nhận khuyết điểm và chủ động giải quyết với tư cách cá nhân, không ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Tại khu dân cư, công chức không tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, mừng thăng chức... linh đình, phô trương, lãng phí, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư...

Thông tin về những nội dung đề xuất trên của Sở Văn hóa - Thể thao TP Hà Nội thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Nhiều ý kiến ủng hộ: "Một khuyến cáo chính xác, vì nhiều trường hợp vô tình, hữu ý, bộ đồng phục công sở sexy được sự ủng hộ nhiệt tình thái quá của các chị em, làm gia tăng các mối tình công sở và các hành vi trái pháp luật", "Tôi thấy quy định này cũng đúng, công chức mà mặc váy ngắn quá, xức nước hoa dậy mùi quá cũng khó cho người khác làm việc", "Có cấm hút thuốc là em rất ủng hộ ạ"...

Có người hài hước: "Mới có nghiên cứu đàn ông ở gần phụ nữ đẹp và ăn mặc hở hang có hại cho sức khỏe, vậy nên vì sức khỏe của đàn ông các chị nên mặc phù hợp. Hại gì không biết nhưng tôi thì hơi đau mắt,với lại thỉnh thoảng thấy cột điện, dải phân cách ...bị hư hỏng cũng tội".

Bên cạnh đó, còn những ý kiến băn khoăn: "Thế ai đứng ra phạt?", "Có thực sự khả thi không. Tôi thấy quá cầu kỳ, chưa thực tế", "Việc sử dụng nước hoa, mỹ phẩm như thế nào thì được coi là phù hợp?", "Ai sẽ là người kiểm tra công chức có xăm hình hay không và sử dụng nước hoa thế nào là đúng?"...

Đọc thêm