Xử lý tồn đọng trong thực hiện chính sách giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin

(PLO) -Phát biểu tại Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học (CĐHH) do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam diễn ra chiều qua (30/7), bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận TƯ nhấn mạnh, việc tồn đọng chính sách còn lớn, kể cả chính sách cho người kháng chiến và chính sách cho người dân. Chính sách đã có, phải khẩn trương làm để người dân được hưởng chính sách.

Qua 3 năm triển khai Chỉ thị 43, công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân đã được toàn xã hội quan tâm, xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả thiết thực. Bộ Ngoại giao đã xây dựng kế hoạch vận động và đấu tranh ngoại giao trong nghiên cứu và khắc phục hậu quả CĐHH giai đoạn 2016-2020.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và các địa phương cũng đã vận động các nguồn lực của các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ. Từ năm 2015 đến tháng 6/2018, Hội đã vận động được hơn 31 tỷ đồng; các địa phương vận động được hơn 477 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo bà Trương Thị Mai, vẫn còn một số tồn tại trong việc giải quyết hậu quả CĐHH do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Bà Trương Thị Mai yêu cầu các cơ quan chuẩn bị tích cực cho sơ kết 5 năm nhằm thúc đẩy việc thực hiện việc giải quyết hậu quả CĐHH do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam có hiệu quả cao hơn. Thời gian tới, sẽ thành lập Ban chỉ đạo nhằm sơ kết 5 năm, trong đó có cơ chế phối hợp để kiểm tra các cơ quan trong việc thực hiện Chỉ thị 43.

Đọc thêm