Xử phạt báo điện tử Giáo dục Việt Nam vì đăng tin sai tôn chỉ, mục đích

Hôm 1/11, Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức ban hành Quyết định số 290/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, do đơn vị này đã có nhiều hoạt động không tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí.
Xử phạt báo điện tử Giáo dục Việt Nam vì đăng tin sai tôn chỉ, mục đích

Theo thông tin từ Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, quyết định này được ban hành sau khi Cục đã rà soát, đánh giá nội dung thông tin trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam căn cứ theo phản ánh của Tập đoàn FLC gửi tới Cục vào ngày 22/9.

Văn bản phản ánh này nêu rõ: “Tính riêng từ cuối năm 2017 đến tháng 9 năm 2018, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải 63 bài viết về Tập đoàn FLC với tần suất thường xuyên nhưng không đề cập đến hoạt động giáo dục mà chỉ tập trung vào lĩnh vực xây dựng, bất động sản, chứng khoán.

Căn cứ vào Luật Báo chí hiện hành, chúng tôi khẳng định những bài viết này hoàn toàn sai tôn chỉ mục đích cũng như sai quy định của pháp luật về một sản phẩm báo chí mang tính chuyên ngành của Hiệp hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam”.

Xử phạt báo điện tử Giáo dục Việt Nam vì đăng tin sai tôn chỉ, mục đích ảnh 1 

Bên cạnh việc xa rời tôn chỉ, mục đích, nhiều bài viết của báo Giáo dục Việt Nam về Tập đoàn FLC cũng không thực hiện việc xác minh thông tin đa chiều từ nhiều nguồn tin để tìm hiểu sự việc một cách chính xác, khách quan. Tập đoàn FLC đã nhiều lần gửi công văn cung cấp thêm thông tin, số liệu, bằng chứng và đề nghị Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đính chính tin, bài nhưng việc đăng thông tin không chính xác vẫn tiếp diễn.

Trong đó, đáng chú ý là bài viết “Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỷ đồng” liên quan đến vấn đề thanh, quyết toán hai Hợp đồng kinh tế giữa Tập đoàn FLC và Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình. Tập đoàn FLC cho rằng, bài viết có nhiều thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động của doanh nghiệp.

Do đó, đầu tháng 10, Tập đoàn FLC đã chính thức khởi kiện báo Giáo dục Việt Nam lên Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội; đồng thời kiến nghị tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để hỗ trợ giải quyết vụ việc và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp theo các quy định hiện hành.

Tính đến thời điểm này, đã có 7 luật sư đến từ nhiều văn phòng luật sư khác nhau đã tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Tập đoàn FLC trong vụ kiện nói trên.

Đọc thêm