Xuất hiện vết nứt dài 10m trên trụ cầu Vĩnh Tuy

(PLO) - Trụ cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng xuất hiện vết nứt lớn. Đây là công trình có tổng mức đầu tư lên đến 5.500 tỷ đồng.
Trụ H22 cầu Vĩnh Tuy
Trụ H22 cầu Vĩnh Tuy
Quan sát của phóng viên cho thấy, tại trụ cầu có ký hiệu H22 đã xuất hiện vết nứt từ trước đó, độ rộng của vết nứt ước chừng hơn 2mm. Một số người dân sống gần cây cầu này cho hay, vết nứt tại trụ cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên không thấy cơ quan chức năng cũng như đơn vị thi công đến “hàn gắn” lại “vết thương” trên cây cầu nghìn tỷ này.
Hôm qua (19/2), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã cử đoàn kiểm tra xuống hiện trường để ghi nhận sự việc. Một cán bộ có trách nhiệm trong đoàn kiểm tra xác nhận với phóng viên, vị trí nứt nằm ở dọc trụ cầu H22, độ rộng vết nứt từ 2,3 – 2,6mm, chiều dài vết nứt từ điểm tiếp giáp đất lên trên trụ khoảng 10m.
Đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy, nguyên nhân của sự cố nói trên có thể bắt nguồn từ sự co ngót bê tông, Sở GTVT Hà Nội cũng khuyến cáo với tình trạng như trên thì “cần phải theo dõi”.
Trả lời Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Quang Tuýnh - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long (đơn vị thi công dự án) - xác nhận: “vết nứt tại trụ cầu số H22 là có thật”. Theo ông Tuýnh, hôm qua không chỉ Sở GTVT mà cả Hội đồng nghiệm thu cũng đã đến kiểm tra. “Chúng tôi thi công theo hồ sơ thiết kế và các quy trình”, vị này quả quyết.
Bình luận về sự nghi ngại liên quan đến chất lượng công trình nghìn tỷ mới đưa vào sử dụng từ năm 2009 nhưng đã xuất hiện vết nứt, ông Tuýnh cho hay: “Bây giờ cũng chờ cơ quan chức năng kiểm định, kiểm tra lại”. 
Tuy nhiên, theo ông Tuýnh, đánh giá ban đầu thì không ảnh hưởng gì. “Ngoài vết nứt này, chúng tôi cũng đã đi kiểm tra các trụ khác cũng như dầm cầu nhưng chưa phát hiện thêm vết nứt nào”, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cho biết.
Vết nứt trên trụ H22
 Vết nứt trên trụ H22
Trong khi đó, nhiều chuyên gia về cầu đường khẳng định vết nứt tại trụ cầu H22 “không ảnh hưởng gì” là hơi vội vàng. Bởi chỉ một buổi đi kiểm tra thì khó có thể xác định chính xác nguyên nhân của sự cố. Theo đó, vấn đề khẳng định công trình có đảm bảo chất lượng hay không, vết nứt có ảnh hưởng đến kết cấu toàn dự án thì cần phải siêu âm cũng như các biện pháp kỹ thuật khác. 
Về phía nhà chức trách, giải pháp đầu tiên mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra để “hàn gắn” “vết thương” tại trụ cầu H22 là bơm keo bảo vệ cốt thép, lớp trong và tiếp tục theo dõi. 
Dự án cầu Vĩnh Tuy có chiều dài tuyến chính gồm cầu vượt sông và đường hai đầu cầu khoảng 5.800m, trong đó chiều dài cầu vượt sông Hồng là 3.700m. Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long được UBND TP.Hà Nội chỉ định thi công gói thầu số 12 có chiều dài tổng cộng 946,8m, với tổng giá trị hợp đồng là 302 tỷ đồng, trải dài từ trụ T22 đến T38, bao gồm 3 nhịp cầu chính là dầm hộp đúc hẫng khẩu độ 135m và 13 nhịp cầu dẫn. Phần móng của các trụ cầu được đặt trên từ 20-24 cọc khoan nhồi đường kính D=2m, sâu trung bình 50m tới tầng cuội sỏi. Phần cầu dẫn từ trụ T25 đến T38 là 13 nhịp dầm SupperT, chiều dài 40m/nhịp.
Không phải đến bây giờ cây cầu bắc qua sông Hồng này mới gặp sự cố. Năm 2012, ghi nhận của cơ quan chức năng cũng cho thấy đoạn đường dẫn lên mặt cầu Vĩnh Tuy xuất hiện những khe co giãn, với những ụ nhựa đường nhô cao tới 10cm hoặc bị lõm sâu. Theo giải thích của đơn vị có thẩm quyền lúc đó thì nguyên nhân xuống cấp là do xe tải trọng lớn qua lại thường xuyên. 
Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long được xem như là cánh chim đầu đàn trong ngành xây dựng. Ngoài việc tham gia vào dự án cầu Vĩnh Tuy, doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT này cũng đã thực hiện nhiều công trình tên tuổi khác như cầu Thăng Long, cầu Pá Uôn, cầu Hang Tôm (Điện Biên). Đặc biệt, doanh nghiệp này cũng là đơn vị đang đúc các phiến dầm của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Đọc thêm