Xúc động lễ truy điệu, tiễn đưa hai phi công liệt sỹ về với đất mẹ

(PLO) - Sáng ngày 28/7, hàng trăm người là người thân, đồng đội, đồng nghiệp, người dân có mặt tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4 làm lễ viếng, tiễn đưa hai phi công liệt sỹ Khuất Mạnh Trí và Phạm Giang Nam về nơi an nghỉ. 
Người thân, đồng đội và nhân dân tiễn đưa hai liệt sỹ về nơi an nghỉ
Người thân, đồng đội và nhân dân tiễn đưa hai liệt sỹ về nơi an nghỉ

Từ sáng sớm, tại cổng Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4 đã có rất nhiều người là đồng đội, người thân của hai liệt sỹ có mặt tại đây chuẩn bị cho lễ truy điệu. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371 cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình đã chuẩn bị các công tác hậu cần cho lễ truy điệu từ hôm qua và sáng sớm nay. 

Người thân và đồng đội của hai phi công từ Hà Nội và Thái Bình vào Nghệ An để viếng từ ngày hôm qua và sáng sớm nay. Lễ viếng từ 7h đến 9h ngày 28/7 sau đó sẽ được đồng đội, người thân đưa về hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển, thành phố Hà Nội và an táng tại quê nhà.

Chuẩn bị lễ viếng hai liệt sỹ
Chuẩn bị lễ viếng hai liệt sỹ

Trước đó, ngày 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng đã ký Quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan đối với hai phi công của Trung đoàn 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện. Theo đó, đồng chí Phạm Giang Nam được truy thăng quân hàm sĩ quan từ thượng tá lên đại tá. Đồng chí Khuất Mạnh Trí được truy thăng quân hàm sĩ quan từ trung tá lên thượng tá.

Hằng trăm người là người thân, đồng đội, bạn bè tại lễ truy điệu
Hằng trăm người là người thân, đồng đội, bạn bè tại lễ truy điệu

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 919/QĐ-TTg cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho hai liệt sĩ là đại tá Phạm Giang Nam, nguyên quán xã Thái Giang, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình và thượng tá Khuất Mạnh Trí, nguyên quán phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. 

Đồng đội nghiêng mình tiễn hai về đất mẹ
Đồng đội nghiêng mình tiễn hai về đất mẹ

Như trước đó Báo PLVN đã đưa, vào lúc 11h16 ngày 26/7, máy bay SU-22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11h35 cùng ngày. Chiếc máy bay sau đó được xác định gặp nạn rơi tại khu vực rừng tràm thuộc làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Hai phi công bay huấn luyện trên chuyến bay là Trung tá Khuất Mạnh Trí và Thượng tá Phạm Giang Nam đã hy sinh. 

Người thân nghẹn ngào trước nỗi mất mát lớn lao
Người thân nghẹn ngào trước nỗi mất mát lớn lao

Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng (SN 1978, quê quán phường Lê Lợi, TX Sơn Tây, Hà Nội) nhập ngũ ngày 20/9/1995, giờ bay tích lũy 1.130 giờ 37 phút, giờ bay trong năm 111 giờ 08 phút, đã bay qua các loại máy bay L-39, MiG-21, Su-22. Là Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371. 

Linh cửu hai liệt sỹ được đưa về quê sau khi truy điệu và hỏa táng
Linh cửu hai liệt sỹ được đưa về quê sau khi truy điệu và hỏa táng

Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm an toàn bay Trung đoàn 921 (SN  1972, quê quán tại Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình) nhập ngũ ngày 12/9/1991, giờ bay tích lũy 1.178 giờ 32 phút, giờ bay trong năm 106 giờ 58 phút, đã bay qua các loại máy bay L-39, MiG-21Bis, Su-22M.

Đọc thêm