“Yêu cầu khẩn trương minh oan, đền bù cho ông Nguyễn Thanh Chấn“

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa có ý kiến yêu cầu thủ trưởng các cơ quan tố tụng chỉ đạo giải quyết theo đúng qui định pháp luật; khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục quyền lợi hợp pháp đối với ông Nguyễn Thanh Chấn sau khi báo chí đưa thông tin.
Ông Nguyễn Thanh Chấn thắp hương bái tạ người cha liệt sĩ ngay sau khi được trở về nhà
Ông Nguyễn Thanh Chấn thắp hương bái tạ người cha liệt sĩ ngay sau khi được trở về nhà
Phó Chủ nhiệm thường trực Văn Phòng Chủ tịch nước Giang Sơn vừa ký văn bản số 1443/VPCTN-PL về việc thông báo ý kiến của Chủ tịch nước đến Bộ trưởng Bộ Công an; Viện trưởng VKSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao nội dung, liên quan đến thông tin báo chí đăng tải về vụ án oan sai liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung - Việt Yên - Bắc Giang).
Theo đó, Chủ tịch nước yêu cầu thủ trưởng các cơ quan tố tụng liên quan chỉ đạo các ngành tố tụng Trung ương khẩn trương minh oan, đền bù và khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị oan (ông Nguyễn Thanh Chấn).
Chủ tịch nước cũng chỉ đạo các cơ quan này điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của các tập thể cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố xét xử oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn; báo cáo Chủ tịch nước kết quả giải quyết.
Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, nhận tội giết người, ông Chấn được tạm đình chỉ thi hành án
Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, nhận tội giết người, ông Chấn được tạm đình chỉ thi hành án 
Ngày 4/11, VKSND Tối cao ra quyết định kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn với tội “giết người”. Ngày 5/11, tại cuộc họp báo diễn ra ở trụ sở Cơ quan VKSND Tối cao, ông Nguyễn Việt Hùng - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của VKSND Tối cao cho biết, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 17/QĐ-VKSTC-C6 ngày 29/10/2013 với tội danh “giết người” và “cướp tài sản” đối với bị can Lý Nguyễn Chung (sinh năm 1988) sau khi đối tượng Chung đến đầu thú ngày 25/10.
Ngay sau khi bắt giữ hung thủ vụ án, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng đã ra Quyết định bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc (bố của Lý Nguyễn Chung, sinh năm 1950) về hành vi đe doạ giết bà Nguyễn Thị Lành (nhân chứng vụ án); quyết định tạm giữ hình sự đối với Lý Văn Chúc để phục vụ điều tra.
Cũng theo thông báo từ VKSND Tối cao, ngày 6/11, Hội đồng thẩm phán mở phiên toà sẽ định rõ việc ông Nguyễn Thanh Chấn có tội hay không có tội?. Bị can vừa đầu thú nhận tội là Lý Nguyễn Chung sẽ nhận mức án tù như thế nào?. Theo các chuyên gia nghiên cứu luật và các luật sư hoạt động trong ngành luật Hình sự, với việc phạm tội ở lứa tuổi 15, Lý Nguyễn Chung chỉ có thể bị tuyên tối đa 18 năm tù giam.

Đọc thêm