Zone 9 có thực sự bị đóng cửa?

(PLO) - Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh tại Zone 9 cho rằng họ chưa nhận được bất kỳ công văn, hay quyết định nào của UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động ở Zone 9. Vì thế trong những ngày qua và những ngày tiếp theo họ vẫn kinh doanh bình thường.
Các cửa hàng ở Zone 9 vẫn mở cửa đón khách bình thường.
Các cửa hàng ở Zone 9 vẫn mở cửa đón khách bình thường.
Zone 9 vẫn hoạt động bình thường
Chiều 3/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Bình An (đơn vị quản lý khu đất số 9 Trần Thánh Tông) chấm dứt các hoạt động kinh doanh, sửa chữa tại khu vực trên; quản lý, sử dụng nhà đất theo đúng quy định của pháp luật. Vì thế, những người quan tâm đến Zone 9 xôn xao việc địa điểm "Hợp tác xã Zone 9" này sẽ ngừng hoạt động toàn bộ.
Nhưng thực tế, các cửa hàng ở Zone 9 vẫn hoạt động bình thường. Hầu hết chủ cửa hàng ở đây đều cho biết họ chưa nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào của UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu chấm dứt hoạt động kinh doanh, sửa chữa tại Zone 9.
Một số chủ cửa hàng vẫn tiến hành sửa sang lại quán.
 Một số chủ cửa hàng vẫn tiến hành sửa sang lại quán.
Theo chủ một cửa hàng tại Zone 9: "Phía công ty Thành Đạt, hiện là công ty quản lý khu đất Zone 9 đã có văn bản gửi đến các hộ kinh doanh với nội dung là vẫn hoạt động bình thường. Còn những người kinh doanh chúng tôi chưa ai nhận được công văn hay chỉ thị nào từ UBND Thành phố Hà Nội nên vẫn tiếp tục hoạt động".
Luật sư Nguyễn Thế Truyền, giám đốc văn phòng luật sư Thiên Thanh tại Zone 9 cũng cho biết: "Văn phòng vẫn hoạt động bình thường, nếu nói có chỉ thị yêu cầu đóng cửa Zone 9 từ UBND Thành phố Hà Nội thì phải trình văn bản rõ ràng ra. Tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào nói về việc chấm dứt hoạt động tại Zone 9".
Cùng ý kiến, chị Nguyễn Thu Thủy chủ một cửa hàng quần áo thời trang tại nhà A, Zone 9, cũng cho biết: "Tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản nào nói rằng việc Zone 9 sẽ ngừng hoạt động, nên cửa hàng tôi vẫn mở và đón khách bình thường. Còn khi nào có văn bản và chỉ thị thì sẽ tính tiếp".
Người trẻ tiếc nuối Zone 9
Khi thông tin đăng tải trên báo chí về việc UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu chấm dứt hoạt động kinh doanh ở Zone 9, những người trẻ hay tới khu vui chơi Zone 9 tỏ ra tiếc nuối. Vì thế mấy gần đây, khu Zone 9 bỗng náo nhiệt hơn, bởi khách đến với Zone 9 như một sự "chia tay".
Một chủ quán cafe ở nhà B, khu Zone 9 cho biết: "Vì có thông tin yêu cầu chấm dứt hoạt động ở Zone 9 của UBND Thành phố Hà Nội, mà mấy ngày nay khách đông hẳn. Họ đến với Zone 9 như đến để chia tay lần cuối".
Bên cạnh đó, các fanpage trên mạng xã hội được lập ra để kêu gọi sự ủng hộ của mọi người về việc Zone 9 quay lại hoạt động. Một trang fanpage "Triệu chữ ký "Giữ Zone 9 vì Hà Nội" - SAVE the ZONE 9" lập ra trong vòng hai ngày đã có 11.825 người ủng hộ, trang này luôn chia sẻ những ý kiến xoay quanh những lợi ích mà Zone 9 đã mang lại cho cộng đồng, bày tỏ mong muốn được giữ lại Zone 9 như một nơi chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật.
Trang Fanpage mong muốn giữ lại Zone 9 của cộng đồng mạng.
Trang Fanpage mong muốn giữ lại Zone 9 của cộng đồng mạng. 
Những người trẻ này cũng cho rằng, nếu Zone 9 ngừng hoạt động thì buộc họ lại phải tìm một "Zone 9" mới, bởi họ thích và đam mê vẻ đẹp, độc đáo, hấp dẫn của một không gian nghệ thuật đa dạng. "Do nhu cầu nghệ thuật, vui chơi của giới trẻ nên khi Zone 9 ra đời thì đó là nơi giới trẻ hội tụ để thể hiện mình. Còn nếu Zone 9 ngừng hoạt động, thì có lẽ sẽ có một Zone 9 mới khác mọc ra", Phương Thảo (sinh viên ĐH Văn hóa) cho biết.
N.T. Quỳnh (sinh viên ĐH Thăng Long) bộc bạch: "Mình vẫn thường xuyên tới Zone 9 vì mình thích không gian ở đây, vừa đẹp, vừa nghệ thuật, phong cách. Địa điểm đẹp để giới trẻ thể hiện được cá tính của bản thân".
Theo Công ty Bình An, sau khi Công ty Dược 2 di dời ra ngoại thành, UBND thành phố đã giao công ty này lập và triển khai dự án tổ hợp văn phòng làm việc, trung tâm thương mại; Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng dự án vào tháng 5/2013.
Trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án, công ty đã  ký hợp đồng với Công ty Tiến Bộ sử dụng có thời hạn mặt bằng khu đất từ 1/8/2013 đến 28/2/2014. Tuy nhiên, Công ty Tiến Bộ tiếp tục ký hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn Bất động sản Thành Đạt để quản lý và khai thác khu đất.
Công ty Thành Đạt tiếp tục ký hợp đồng với nhiều hộ kinh doanh với mục đich tạo kinh phí để phục vụ công tác quản lý khu đất. Từ đây, "hợp tác xã" Zone 9 được hình thành với hàng chục cửa hàng lớn nhỏ kinh doanh.

Đọc thêm