Ai đứng sau việc khai thác cát trái phép tại Quảng Ngãi?

(PLVN) - Đúng như lời vị cán bộ sở TM&MT nói rằng “không hiểu vì lý do gì mà thành phố lại để tình trạng đó xảy ra hoài”, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để ghi nhận. Những chiếc máy đào ngày đêm cào xới để múc cát, những chiếc xà lan khai thác cát trái phép đậu đỗ la liệt, xe quá khổ quá tải chạy rầm rộ, bụi tung khắp một khoảng trời. Đó là cảnh tượng không còn xa lạ đối với người dân thành phố Quảng Ngãi sinh sống dọc hai bên bờ sông Trà Khúc.

Từ con đường Trường Sa, thành phố Quảng Ngãi nhìn ra sông Trà Khúc, là hàng loạt máy xúc cát đang hoạt động không ngừng nghỉ. Những chiếc xe tải xếp hàng lần lượt ra vào để lấy cát mang đi tiêu thụ. Theo như phản ánh của người dân, thì trung bình mỗi ngày từ những bãi cát lậu như thế này có đến hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn nhỏ khác nhau ra vào vận chuyển cát. Thiết nghĩ, lượng tài nguyên quốc gia đang bị thất thoát từng ngày đã và đang trở nên cạn kiệt như thế nào?

Bên cạnh đó, nhiều bãi cát trái phép nhỏ lẻ hơn còn sử dụng chiêu “vườn không nhà trống” để qua mắt cơ quan quản lý. Khi không có xe tải vào ăn cát, những bãi tập kết trái phép này hầu như không có người ở đó. Nhưng nếu có xe tải vào ăn cát, lập tức sẽ có người đến để điều khiển máy xúc.

 Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã và đang ở đâu? Để làm rõ về những địa điểm tập kết và khai thác cát trái phép này, phóng viên đã tìm đến UBND xã. Chúng tôi đã rất bất ngờ khi nhận được câu trả lời của vị chủ tịch xã rằng cát tặc đang múc cát “rất đúng”?

Trước sự khẳng định chắc như đinh đóng cột của vị chủ tịch xã nói trên, chúng tôi đã tìm đến UBND thành phố Quảng Ngãi để tìm hiểu. Thật bất ngờ khi chuyên viên phòng Tài nguyên Môi trường của thành phố cho biết rằng mỏ này không được phép khai thác trong khoảng thời gian bây giờ. Bên cạnh đó, người chuyên viên này cũng khẳng định địa điểm nói trên chưa đi vào khai thác, mặc dù thực tế những gì phóng viên ghi nhận lại hoàn toàn khác.

Bọn khai thác cát lậu không chỉ dừng lại ở việc dùng máy xúc, phóng viên còn ghi nhận được có khá nhiều xà lan cỡ nhỏ cũng đang thay phiên nhau hút cát về tập kết tại những bãi tập kết trái phép ven sông. Mặc dù chính quyền thành phố, cụ thể là ông Võ Quang,  Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, cho biết rằng đã kiểm tra và xử lý triệt để thực trạng này trong thời gian gần đây.

Thế nhưng, những gì mắt thấy tai nghe dường như lại hoàn toàn mâu thuẫn với một số câu trả lời vốn rất quyết tâm nhưng hiệu quả thì ở đâu chẳng thấy.

Câu hỏi đặt ra là: Thực trạng mất cắp tài nguyên, cụ thể là tài nguyên cát sẽ còn diễn ra đến bao giờ? Trách nhiệm, niềm tin mà phía tỉnh tin tưởng giao phó cho thành phố Quảng Ngãi liệu có đang bị lung lay? Chúng tôi xin được phép dành câu trả lời cho các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh Quảng Ngãi. Đừng vì những lợi nhuận trước mắt mà đem đánh đổi đi tài nguyên cũng như môi trường của nhân dân.

Truyền hình Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong những số tiếp theo 

Đọc thêm