Bằng chứng khẳng định sự vu khống của Trung Quốc

(PLO) - “Cho đến nay, chưa có bất kỳ tàu Việt Nam nào chủ động đâm va vào tàu của Trung Quốc như Trung Quốc đã đưa tin.” – ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư khẳng định trong cuộc họp báo ngày 16/6. 
Chia sẻ trong cuộc họp báo quốc tế về biển Đông, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia cho hay. Phát biểu với báo chí những ngày qua, phía Trung Quốc lớn tiếng vu cáo Việt Nam chủ động đâm va vào các tàu hộ vệ của Trung Quốc, thậm chí nói tàu cá Việt Nam bị đâm chìm là do đâm vào tàu Trung Quốc.  
Các hành vi đó của Trung Quốc không những vi phạm luật pháp quốc tế về việc cấm sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực mà còn là hành vi vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam.
Clip do Cảnh sát biển Việt Nam cung cấp trong cuộc họp báo quốc tế ngày 16/6. 
Theo ông Hà Lê cho biết, Trung Quốc duy trì trung bình 120 tàu/ ngày. Trong đó có nhiều tàu quân sự, máy bay tuần thám, trực thăng nhằm uy hiếp các tàu cá của Việt Nam. Các tàu Trung Quốc đã chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Kiểm ngư Việt Nam dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun nước bằng vòi rồng và thậm chí còn có hành động áp mạn và ném các vật cứng sang tàu Kiểm ngư…
Ông Hà Lê còn chia sẻ thêm, tại khu vực giàn khoan, các tàu cá của Việt Nam thường xuyên bị phía Trung Quốc xua đuổi, uy hiếp. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ việc xảy ra ngày 26/5/2014, khi tàu cá Việt Nam mang số hiệu Đna-90152-TS đang hoạt động khai thác hải sản cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý thì bị nhiều tàu cá của Trung Quốc bao vây, uy hiếp, trong đó có tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã chủ động bám đuổi, đâm, đẩy tàu cá Việt Nam đến khi lật úp.
“Chúng tôi phản đối và bác bỏ thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại cuộc họp báo ngày 13/6/2014. Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng, chứng minh hành động sai trái này của Trung Quốc.” – ông Hà Lê khẳng định trước hàng trăm báo giới./. 

Đọc thêm