Giáo viên mầm non làm clip hỗ trợ bố mẹ học sinh nuôi dạy trẻ

(PLVN) - Những ngày nghỉ dịch kéo dài, các trường mầm non trên địa bàn TP. Huế làm clip hỗ trợ bố mẹ nuôi dạy trẻ tại nhà. Những clip ngắn gọn, gần gũi được các giáo viên thực hiện giúp trẻ sáng tạo đồ chơi, vừa lý thú vừa thiết thực.
Một số vật liệu đơn giản để hướng dẫn trẻ làm đồ chơi tại nhà.
Một số vật liệu đơn giản để hướng dẫn trẻ làm đồ chơi tại nhà.

Mặc dù không tiến hành đứng lớp, các cô giáo mầm non vẫn tất bật nghiên cứu, tìm tòi các ý tưởng sáng tạo đồ chơi cho trẻ. Suy nghĩ giúp các con và cho cả học sinh của mình có được niềm vui trong những ngày này đã khiến nhiều ý tưởng hình thành trong suy nghĩ của cô giáo trẻ. 

Có cơ hội trò chuyện cùng các giáo viên trường mầm non Hương Sơ (TP. Huế, Thừa Thiên Huế), các cô cho biết trẻ mầm non là lứa tuổi hiếu động, nhanh nhẹn, vì vậy nội dung truyền tải cũng được lựa chọn, sắp xếp sao cho hợp lý, tránh gây nhàm chán khi bé xem video. Phương châm hướng tới là đơn giản, dễ thực hiện đã được các cô giáo vận dụng triệt để nhằm hướng dẫn các em những trò chơi đơn giản nhưng không kém phần cuốn hút, hấp dẫn.

Clip cô Nguyễn Thị Hiền hướng dẫn trẻ làm đồ chơi tại nhà

“Khi tôi làm video luôn sử dụng các nguyên vật liệu gần gũi và dễ dàng mua được. Từ đó khi phụ huynh của bé xem và thực hiện làm đồ chơi cho bé sẽ không gặp khó khăn nhiều. Đa số dụng cụ chỉ cần thước kẻ, kéo, bút, giấy màu và một số que tre nhỏ.” cô Nguyễn Thị Hiền (Giáo viên trường mầm non Hương Sơ) chia sẻ.

Khi các clip được thực hiện xong, các cô giáo sẽ gửi lên Ban giám hiệu để kiểm duyệt nội dung, chất lượng của video. Các video chưa đạt sẽ tiến hành làm lại hoặc chỉnh sửa lại cho phù hợp, còn những video đã đạt sẽ được các giáo viên chia sẻ lên mạng xã hội cùng các hội nhóm nhằm giúp phụ huynh theo dõi, từ đó góp phần gắn kết nhà trường với bố mẹ trẻ.

“Nội dung của các clip cho bé vào mùa dịch không bó buộc đối với các cô, các clip có thể là: hướng dẫn bé đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn làm đồ chơi cho bé, dạy bé học theo chương trình giáo dục hiện hành,… Nhà trường luôn khuyến khích các cô đưa ra ý tưởng mới và không giới hạn số lượng video gửi về mỗi tuần.” cô Hoàng Thị Đức Thủy - Hiệu trưởng trường mầm non Hương Sơ cho biết.

Hướng dẫn cho các bé nên sử dụng các loại thức uống có lợi cho sức khỏe mùa dịch.
 Hướng dẫn cho các bé nên sử dụng các loại thức uống có lợi cho sức khỏe mùa dịch.

Cô Nhi hướng dẫn trẻ cách vắt nước cam.

Được biết, khi thực hiện làm clip các cô giáo cũng gặp không ít khó khăn. Khi thực hiện xong một clip các giáo viên phải chuẩn bị ý tưởng mới, từ đó xây dựng khung bài, lời nói sao cho dễ hiểu, gần gũi với trẻ. Mặt khác, một số phụ huynh của trẻ không sử dụng mạng xã hội hoặc chưa am hiểu mạng xã hội nên việc tiếp cận vẫn còn khó khăn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mỗi trường, lớp đều chuẩn bị sẵn kịch bản ứng phó và thực hiện dạy trực tuyến mùa dịch. Tuy nhiên các cô giáo đều có tâm trạng chung là nhớ trường, nhớ lớp và mong muốn sớm được đi dạy lại. Vì vậy việc xây dựng bài giảng cho trẻ qua các video cùng sự hỗ trợ, đồng hành của phụ huynh góp phần động viên, tiếp thêm tinh thần yêu nghề, yêu trường cho các cô giáo.

Đọc thêm