Phạm nhân trại giam Yên Hạ "Gửi lời xin lỗi"

(PLO) -Xã Huy Hạ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, ngày 3 tháng 12 năm 2014. Một khung cảnh đặc biệt diễn ra ở hội trường Trại giam Yên Hạ.
Phạm nhân trại giam Yên Hạ "Gửi lời xin lỗi"
Hội trường đông kín hàng trăm người, gồm các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù giam, người thân của họ cùng lãnh đạo của Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an).
Trại giam Yên Hạ hiện gồm 3 phân trại, giam giữ hơn 1.000 phạm nhân, ¾ trong số đó chấp hành án phạt liên quan đến những tội danh về ma túy. Như lời thượng tá Phạm Xuân Nghiệp (giám thị trại giam Yên Hạ), thì trại giam này đủ các mức án từ nhẹ nhất tới án chung thân.
Phần lớn phạm nhân đều là người các dân tộc đồng bào vùng cao, thuộc cá tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, sinh sống ở vùng xa, trình độ học vấn còn hạn chế. 20,9 phần trăm phạm nhân chưa biết chữ phổ thông; 78,4 phần trăm là đồng bào dân tộc thiểu số; 67,8 phầm trăm phạm nhân nghiện ma túy. Rất nhiều phạm nhân mang trên bản lý lịch 3-4 tiền án.
Công việc hàng ngày của những phạm nhân trong Trại giam Yên Hạ.
 Công việc hàng ngày của những phạm nhân trong Trại giam Yên Hạ.
Trại giam Yên Hạ đóng chân giữa một khe núi hẹp, hai bên là vách núi đá cao sừng sững.  Thời tiết ở vùng đất này nóng rát vào mùa khô khi gió Lào về, rét như cắt da cắt thịt vào mùa lạnh vùng núi cao Tây Bắc.
2 năm trước, Lê Hữu Hoàng là bị hại trong vụ án do anh Lò Văn Quây (người dân tộc Thái) điều khiển xe máy vượt quá tốc độ quy định, nay đang mất 46% sức khỏe. Hơn 2 năm trước, vừa rời khỏi cơ quan được gần 300m trên xe máy, Lò Văn Quôy uống rượt say, tông thẳng vào anh Hoàng. 3 tháng trời nằm ở bệnh viện 198 Hà Nội, anh Hoàng cũng đã hình dung rằng mình không thể qua khỏi. 
2 năm sau, anh Lê Hữu Hoàng vượt quãng đường hàng trăm km từ huyện Thuận Châu xuống trại theo lời mời của Ban giám thị trại, để gặp lại người từng khiến anh mang thượng tật nặng nề hơn 2 năm trước.
Chương trình sơ kết công tác tổ chức cho phạm nhân viết thư với chủ đề "Gửi lời xin lỗi" và giao lưu "Thắp sáng niềm tin hướng thiện" được tổ chức trong trại giam Yên Hạ.
 Chương trình sơ kết công tác tổ chức cho phạm nhân viết thư với
chủ đề "Gửi lời xin lỗi" và giao lưu "Thắp sáng niềm tin hướng thiện"
được tổ chức trong trại giam Yên Hạ.
Yên Hạ đang sắp đón những ngày Tết Ất Mùi sắp đến. Hoa đã nở tràn trong trại, những con lợn béo đã được vỗ, mọi người đang trang hoàng chuẩn bị tết. Phạm nhân chấp hành án phạt còn có ngày về, nhưng những cán bộ trại giam lại càng mải miết hơn vào những ngày cuối năm này: Lo cái Tết cho phạm nhân, chuẩn bị vào một ca trực căng thẳng nhất cuối cùng trong năm: Lo phạm nhân trốn trại. 
Thượng tá Nghiệp cho biết, từng có tù tranh thời điểm giao thừa trốn thoát khỏi trại giam, cán bộ trại giam phải mất cả cái Tết mới bắt lại được.
Sức ấm tình người đang bừng tỉnh ở Yên Hạ, đánh thức lương tri những người bị buộc phải vào đây để trả nợ pháp luật. Dù là người duy nhất ở trại sau hàng chục năm phục vụ trong lực lượng công an nhân dân mới chỉ có được một cái Tết sum họp cùng gia đình từ khi được phân công về đây công tác, nhưng thượng tá Nghiệp nói rằng trại giam không phải là nơi xây những bức tường, mà là nơi bắc những cây cầu để tình người tìm đến đến với nhau.

Đọc thêm