Phát hiện thêm bí ẩn ở Sơn Đoòng

(PLVN) - Nhóm thợ lặn thám hiểm sông ngầm trong hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m, càng sâu hệ thống hang ngầm càng mở ra. Với phát hiện này, Hang Sơn Đoòng lại trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học.
Hang Sơn Đoòng.
Hang Sơn Đoòng.

Đó là những thông tin được đưa ra tại cuộc Họp báo quốc tế công bố kết quả khảo sát Sơn Đoòng do UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 9/4. 

Tại cuộc họp báo, ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình – để tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Bình đến thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của điểm đến của một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam và khu vực, UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép thực hiện chương trình khảo sát hệ thống sông ngầm kết nối với hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới từ ngày 1/4 đến ngày 9/4/2019. 

Cuộc khảo sát có sự tham gia của 4 chuyên gia lặn hang động đã thực hiện công tác lặn cứu hộ đội bóng Lợn Hoang ở Chiang Rai năm 2018 cùng các chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội hoang động Hoàng gia Anh. Chương trình khảo sát này là điểm khởi đầu cho ý tưởng thám hiểm lặn khảo sát bên trong các hang ngầm tại Quảng Bình, Việt Nam trong tương lai.

Mục tiêu của chuyến khảo sát là tìm ra đoạn hang ngầm nối giữa hang Sơn Đoòng và Hang Thung cách nhau 600m. Việc khảo sát được thực hiện với giả định là khi đạt độ sâu 25m thì đoạn sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng sẽ chạy ngang qua để nối với dòng sông ngầm bên trong Hang Thung. 

Tuy nhiên, trên thực tế hoàn toàn khác. Nhóm chuyên gia đã dùng dây để đo độ sâu của dòng sông ngầm và thấy rằng đáy của dòng sông ngầm bên trong Sơn Đoòng có độ sâu là 93m. 

Ông Jason Mallison – chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh – đã thực hiện đợt lặn sâu ở độ sâu 77m để tìm kiếm lối thông qua Hang Thung. Với độ sâu như vậy, cuộc chinh phục trở thành hành trình lặn hang sâu nhất Việt Nam. Tuy nhiên, ông vẫn không thể tìm thấy điểm nối giữa 2 hang trong khi độ sâu của Hang Sơn Đoòng vẫn tiếp tục sâu hơn. 

“Chuyến khảo sát lần này đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m. Ở vị trí càng sâu, hệ thống hang ngầm càng mở rộng ra. Độ sâu này đã sâu hơn mực nước biển tại vị trí lặn. Với phát hiện này thì Hang Sơn Đoòng lại trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học. Độ sâu của Hang Sơn Đoòng cũng tăng thêm hơn 500m tính từ cửa hang cho đến đoạn cuối cùng chưa được khám phá hết”, UBND tỉnh Quảng Bình cho hay.

Ngoài dòng sông ngầm bên trong Hang Sơn Đoòng thì các chuyên gia lặn hang động còn lặn khảo sát tại khu vực suối Nước Moọc bên trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và tại độ sâu 74 m, các chuyên gia buộc phải dừng lại vì cần thiết bị phù hợp hơn. Như vậy, theo nhận định của các chuyên gia lặn hang động lần này thì hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha-Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng, hang khô, hang nước có dòng chảy và hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 93 m.

UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, kết quả khảo sát lần này đã mở ra một trang khám phá mới về hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 90m đồng thời mở cánh cửa cho các nhà thám hiểm hang động khảo sát thêm hệ thống hang động nằm sâu bên dưới lòng đất. Với những điều này, Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn sẽ là điều bí ẩn dành cho các nhà thám hiểm khám phá trong thời gian tới. 

Tại họp báo, ông Nguyễn Châu Á – Giám đốc Công ty Oxalis – năm sau, công ty sẽ tiếp tục mời các chuyên gia tới lặn khảo sát để tìm hiểu về mức độ bí ẩn của Sơn Đoòng. “Biết đâu chúng ta có thể phát hiện ra được một thế giới khác bên dưới hệ thống hang ngầm đó ở Phong Nha – Kẻ Bàng”, ông Nguyễn Châu Á nói.

Đọc thêm