Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Tràn lan chợ tự phát

(PLO) - Hà Nội luôn tích cực trong công tác triển khai quy hoạch mạng lưới chợ, cũng như chỉ đạo giải tỏa chợ cóc, chợ tạm. Tuy nhiên, tại nhiều địa bàn vẫn diễn ra tình trạng chợ cóc, chợ tạm “mọc” tràn lan.
Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Tràn lan chợ tự phát
Tình trạng trên gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi không đơn vị nào kiểm soát được chất lượng hàng hóa tại những chợ này.

Hoạt động chợ tạm trên đất nông nghiệp
Tại khu vực chợ tạm Vĩnh Hưng (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có hàng trăm hộ dân ven đường xây dựng các lán tạm trên đất nông nghiệp phục vụ kinh doanh chợ tạm.
Không những vậy, tiểu thương từ các khu vực khác cũng đua nhau kéo đến, bày bán tràn lan xuống cả lòng đường, trên tuyến đường vốn đã chật hẹp và thường xuyên ùn tắc.

Thêm vào đó, chợ tạm này còn đóng vai trò như một chợ đêm, khi mỗi tối các hàng rau củ, nhu yếu phẩm được “thay” bằng những hàng quần áo, giày dép, ăn uống vô tư kinh doanh tràn lan, sầm uất.

Clip chợ đêm Vĩnh Hưng hoạt động tự phát :

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Đạt (Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng) cho biết: Do địa bàn phường đông dân cư nhưng không có chợ chính nên bà con tập trung buôn bán tại đây. Phường cũng đã báo cáo lên UBND quận và được cho phép tiếp tục hoạt động chợ tạm này.

Tuy nhiên khi được phóng viên đề nghị cung cấp những văn bản liên quan đến việc UBND quận Hoàng Mai cho phép kinh doanh chợ tạm tại phường Vĩnh Hưng thì ông Đạt lại nói sẽ cung cấp sau.

Ông Đạt cho biết thêm, phường chỉ liên hệ với công ty môi trường đô thị để thu gom rác thải chứ không thu bất kỳ khoản phí nào đối với các hộ kinh doanh tại đây.

Trong khi đó, ông Vũ Tiến Đạt (Trưởng Công an phường Vĩnh Hưng) khẳng định, công an phường cũng thường xuyên tăng cường lực lượng tại khu vực chợ tạm để tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện đúng quy định của pháp luật, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông.

Tuy nhiên, khi không có cán bộ tại đó thì bà con không chấp hành. Đồng thời, khi được hỏi về số liệu thống kê những lần Công an phường Vĩnh Hưng xử phạt, những hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, ông Đạt cũng xin được “khất” và hẹn sẽ cung cấp sau.

Còn về vấn đề, một số hộ  kinh doanh tại đây phản ánh, hàng tháng các chủ hàng phải “đóng” một khoản phí nhất định cho lực lượng chức năng trên địa bàn, ông Vũ Tiến Đạt cho biết sẽ xác minh lại.

“Tôi sẽ cho xác minh từ phía cán bộ chuyên trách về thông tin có thu phí đối với các hộ kinh doanh. Nếu có, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Đạt khẳng định.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Hà Nội đẩy mạnh giải tỏa chợ tạm trong năm 2015

Ngày 20/3/2015, UBND thành phố Hà Nội ban hành công văn số 1885/UBND-CT về việc tăng cường công tác chỉ đạo giải tỏa chợ cóc, chợ tạm. UBND các quận, huyện, thị xã kiên quyết thực hiện ngay việc giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường vỉa hè, gây mất an toàn giao thông (đặc biệt là đối với các tụ điểm dọc quốc lộ, tỉnh lộ, tụ điểm giao thông...).

Đồng thời rà soát, thống kê, phân loại các tụ điểm họp chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn để lập kế hoạch, đăng ký chỉ tiêu thực hiện giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm từ nay đến cuối năm 2015, báo cáo UBND Thành phố trước 15/4/2015.

Nội dung này cũng được gửi Ban chỉ đạo 197/TP và các ngành liên quan (Công an TP, Giao thông vận tải, Công thương) để được phối hợp và hướng dẫn thực hiện. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố về kết quả thực hiện Chỉ thị “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015” trên địa bàn, trong đó có nhiệm vụ giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm gây mất trật tự và văn minh đô thị./.

Đọc thêm