Thẩm định các dự án Luật triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013

(PLO) -Chiều 22/6, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc Họp hội đồng tư vấn thẩm định các dự án Luật triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 đối với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng chủ trì cuộc họp.

Sau 4 năm tổ chức thực hiện Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên cả ba phương diện.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Pháp lệnh đã phát sinh những khó khăn, bất cập, một số nội dung không còn phù hợp với yêu cầu công tác quản lý trong tình hình mới. Vì vậy, để đảm bảo thực thi nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Hiến pháp năm 2013 cần thiết phải nghiên cứu, xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Báo cáo chỉ rõ về những điểm mới được dự thảo Luật quy định. Một trong những nội dung được quan tâm chính là quy định liên quan đến các trường hợp được nổ súng mà không cần cảnh báo. Ngoài ra dự luật còn quy định các trường hợp được nổ súng nhưng phải thực hiện cảnh báo.

 

Tại Hội nghị, các chuyên gia cơ bản tán thành với sự cần thiết xây dựng dự án Luật, các thành viên Hội đồng đã góp ý nhiều ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự thảo hướng đến quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Một số thành viên kiến nghị không "nâng" lên quá nhiều các trường hợp được nổ súng không cần cảnh báo theo hướng hạn chế tối đa những trường hợp này và chỉ thực sự cần thiết, khẩn trương bởi đã nổ súng chắc chắn nguy hiểm tính mạng của đối tượng.

Đọc thêm