Yên Bái: Chính quyền “bất lực” trước nạn khai thác khoáng sản trái phép?

(PLO) - Hoạt động khai thác khoáng sản sai quy định ngang nhiên diễn ra trong thời gian dài, gây hậu quả nghiêm trọng tới môi trường và xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, chính quyền địa phương nơi đây chưa thực sự quyết liệt hay cố tình bao che cho những sai phạm này?
Yên Bái: Chính quyền “bất lực” trước nạn khai thác khoáng sản trái phép?

Chính quyền “ở đâu” khi người dân bất an?

Như báo PLVN đã phản ánh, thời gian vừa qua tại khu vực thôn 6, thôn 10 xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái xuất hiện nhiều tàu cuốc khai thác khoáng sản hoạt động suốt ngày đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.
Tại khu vực các tàu hoạt động, nổi lên hàng trăm ụ sỏi đá ngay giữa lòng sông, gây khó khăn cho tàu thuyền qua lại, ảnh hưởng tới dòng chảy và gây sạt lở hàng trăm mét đất dọc bờ sông, đe dọa khu vực đất canh tác của người dân trong vùng.

Đại diện thôn 6 cùng các hộ dân đã nhiều lần thông báo lên UBND xã Mậu Đông, yêu cầu giải quyết dứt điểm vấn đề trên, tuy nhiên chính quyền tại đây cũng chỉ lập biên bản xử lý kiểu “đánh trống bỏ dùi”, rồi đâu lại hoàn đó. Quá bức xúc, các hộ dân đã tự ý ra đẩy đuổi các tàu này, thậm chí cắt cáp neo đậu tàu, gây ra tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương.

UBND xã Mậu Đông lý giải, do sự việc vượt quá thẩm quyền nên không thể xử lý được, chỉ biết báo cáo lên UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý.

Tuy nhiên, theo ông Lê Minh Đức – Chánh văn phòng UBND huyện Văn Yên, huyện đã nhận được thông tin phản ánh của người dân cũng như nắm tình hình vụ việc, đã có văn bản nhắc nhở UBND xã Mậu Đông, yêu cầu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của UBND các cấp trong việc xử lý, giải quyết vấn đề khai thác khoáng sản sai quy định tại địa phương.

Ông Tạ Ngọc Thủy, chuyên viên phòng Tài nguyên môi trường huyện Văn Yên, phụ trách khu vực xã Mậu Đông cho biết thêm, hiện tại UBND tỉnh cấp phép cho 2 Hợp tác xã hoạt động khai thác khoáng sản tại 4 điểm thuộc khu vực này. Trong các lần kiểm tra định kỳ, các tàu này đều khai thác đúng vị trí và không có sai phạm gì. Trong thời gian vừa qua, huyện không thấy UBND xã Mậu Đông báo cáo về tình hình khai thác khoáng sản sai quy định.

Ngay sau khi PV cung cấp các thông tin, hình ảnh liên quan đến sự việc các doanh nghiệp khai thác khoáng sản sai quy trình, quy định, để lại hậu quả nghiêm trọng; cũng như nghi vấn khai thác khoáng sản khác trái phép, vị cán bộ này cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo phòng và UBND huyện để có kế hoạch kiểm tra, xác minh các thông tin trên và đề xuất xử lý theo đúng thẩm quyền.

Trước đó, ngày 16/12, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập Biên bản kiểm tra chấp hành pháp luật khai thác khoáng sản đối với HTX Hoàng Thắng, trong đó nêu rõ: quá trình khai thác sỏi thải ra các loại sỏi ngoại cỡ tạo thành các ụ nổi lên khỏi mặt nước trên sông Hồng có nguy cơ làm thay đổi dòng chảy và gây sạt lở bờ sông xung quanh khu vực khai thác. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu HTX Hoàng Thắng tiến hành khắc phục, san tạo các ụ sỏi, trả lại nguyên trạng lòng sông trước ngày 31/12/2014.

Khai thác khoáng sản trái phép “núp” sau giấy phép?

Cũng theo một số người dân tại đây, ngoài vi phạm về thời gian hoạt động, gây tiếng ồn lớn và thải ra hàng trăm ụ sỏi lớn giữa lòng sông, họ còn nghi ngờ các tàu khai thác khoáng sản này không chỉ đơn thuần chỉ lấy cát, sỏi mà còn vì mục đích khai thác khoáng sản khác không có trong giấy phép, cụ thể là khai thác vàng.
Clip nghi vấn khai thác vàng trên sông Hồng :

Là một trong những người dân sinh sống lâu năm ở khu vực này, bác Nguyễn Văn T phân tích, nếu chỉ khai thác sỏi thì khu vực này không có nhiều, thậm chí không đủ chi phí nhân công, máy móc làm việc. “Nhiều khi chỉ có tàu cuốc hoạt động độc lập, sàng lọc và thải đá, chứ không hề có tàu hứng sỏi đi cùng. Vậy nên chúng tôi nghi ngờ có hoạt động khai thác vàng trái phép”.

Lý do để những người dân nơi đây đặt ra nghi vấn, bởi trước đây cũng đã có rất nhiều tàu cuốc về khai thác vàng trái phép, với công đoạn tương tự như khai thác sỏi, nếu là khai thác vàng thì chỉ cần có thêm khay hứng nước và tạp chất bên cạnh, cuối mạn tàu.

Theo nguồn tin riêng của PV, trước đây đã có nhiều tàu khai thác vàng về hoạt động trái phép tại khu vực này. UBND xã, huyện thường xuyên bố trí lực lượng canh gác, đẩy đuổi các tàu này ra khỏi địa bàn, nhưng không tránh được các tàu lén lút hoạt động, hoặc tranh thủ đặt khay hứng bên cạnh việc khai thác sỏi.

Những sai phạm của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản tại đây đã quá rõ ràng, cũng như ngang nhiên diễn ra trong thời gian dài. Nhưng chính quyền xã Mậu Đông và huyện Văn Yên chưa có những động thái tích cực, quyết liệt trong công tác nắm bắt tình hình cũng xử lý những sai phạm của các doanh nghiệp trên.
Người dân nghi ngờ một số tàu cuốc khai thác vàng chứ không phải khai thác sỏi
Người dân nghi ngờ một số tàu cuốc khai thác vàng chứ không phải khai thác sỏi  
Rất nhiều ụ sỏi lớn do khai thác khoáng sản gây nên thay đổi dòng chảy của sông Hồng
Rất nhiều ụ sỏi lớn do khai thác khoáng sản gây nên thay đổi dòng chảy của sông Hồng 
Một số tàu lạ khai thác khoáng sản không phép trên địa bàn xã Mậu Đông - Văn Yên - Yên Bái
Một số tàu lạ khai thác khoáng sản không phép trên địa bàn xã Mậu Đông - Văn Yên - Yên Bái 

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này./

Đọc thêm