Yên Bái: Hậu quả nghiêm trọng từ việc khai thác khoáng sản sai quy định

(PLO) -  Thời gian vừa qua, báo PLVN liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái về việc một số tàu khai thác khoáng sản của HTX Hoàng Thắng và HTX Hương Giang hoạt động suốt ngày đêm tại khu vực thôn 6 và thôn 10, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
Yên Bái: Hậu quả nghiêm trọng từ việc khai thác khoáng sản sai quy định
Clip khai thác khoáng sản sai quy định gây hậu quả nghiêm trọng :
Việc khai thác sai quy trình, quy định đã tạo lên hàng trăm ụ sỏi đá lớn “chình ình” ngay giữa lòng sông, khiến cho dòng chảy bị thay đổi, gây ra tình trạng sạt lở hàng trăm mét dọc bờ sông, đe dọa hoạt động canh tác, sản xuất của người dân nơi đây. 
Ông Văn T, cư dân thôn 6, bức xúc : “Từ sáng đến tối, chúng tôi phải chịu cảnh tàu cuốc múc hàng trăm khối cát sỏi lên, rồi lại “đổ” xuống lòng sông, gây tiếng ồn lớn. Nhất là vào buổi tối, quãng thời gian nghỉ ngơi của bà con, các cháu học tập nhưng luôn bị tra tấn bởi tiếng ầm ầm khi những khối sỏi đá lớn va vào nhau”.
“Chúng tôi đã báo cáo lên thôn, xã rất nhiều lần, yêu cầu xử lý dứt điểm sai phạm nhưng họ dường như bất lực trước việc này. Chính vì thế chúng tôi phải tự ra ngăn cản, đuổi các tàu vào gần bờ hoạt động, thậm chí cắt cáo neo và có khi dẫn đến xô xát”.
Những đống sỏi thải ngay giữa lòng sông làm thay đổi dòng chảy của sông Hồng
Những đống sỏi thải ngay giữa lòng sông làm thay đổi dòng chảy của sông Hồng 

Để rộng đường dư luận, báo PLVN đã có buổi làm việc với UBND xã Mậu Đông. Ông Trần Anh Giang – cán bộ địa chính xã cho biết, đây là khu vực khá nhức nhối về tình hình an ninh trật tự, vì người dân thường xuyên ra xua đuổi, ném đá vào các tàu, ngăn không cho hoạt động.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ nhân dân thôn 6 về việc các tàu hoạt động khai thác sai quy định, xã đã lập biên bản và báo cáo lên phòng Tài nguyên môi trường huyện để xin ý kiến xử lý.

Về việc tại sao UBND xã không tiến hành xử lý khi những sai phạm trên gây nên hậu quả nghiêm trọng, ông Giang lý giải : “Mức độ vi phạm thường vượt quá khung xử phạt về khai thác khoáng sản, xã không đủ thẩm quyền nên chỉ lập biên bản và báo cáo lên huyện để UBND huyện phối hợp cùng Công an huyện xử lý”.

Tuy nhiên theo khoản 1 điều 45, Nghị định 142/2013 – NĐ - CP Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên nước và khoáng sản, thì Chủ tịch UBND cấp xã được quyền xử phạt hành chính là 5 triệu đồng đối với của đơn vị khai thác khoáng sản sai quy định trên địa bàn. Khi được hỏi về lí do tại sao không tiến hành xử phạt hành chính đối với hợp tác xã trên thì vị cán bộ địa chính này liền im lặng không trả lời được câu hỏi mà phóng viên đưa ra.
Khai thác khoáng sản sai quy định gây sạt lở đất
Khai thác khoáng sản sai quy định gây sạt lở đất 
Tàu cuốc đang khai thác khoáng sản
Tàu cuốc đang khai thác khoáng sản 
Toàn bộ nguồn thu kinh tế của người dân thôn 6 và 10 xã Mậu Đông đều phụ thuộc và việc canh tác trên đất nông nghiệp nằm sát bờ sông Hồng. Tuy nhiên, nhiều tháng trở lại đây nhiều phần diện tích đất nông nghiệp này đang bị sạt lở xuống lòng sông do việc khai thác cát sỏi sai quy trình gây nên. 
Sự việc thì đã rõ như ban ngày, nhưng chính quyền lại không nắm được thực trạng này. Vậy do năng lực yếu kém của chính quyền sở tại hay có sự bao che của chính quyền xã Mậu Đông cho hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng ?

PLVN sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc về sự việc này./.

Đọc thêm