Từ 1/1/2018: Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, tăng thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

(PLO) - Theo danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu kèm theo Nghị định  125/2017/NĐ-CP (125) sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP (122) vừa mới ban hành, từ 1/1/2018, các linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc nhóm hàng 98.49 sẽ áp dụng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi là 0%. Ngược lại nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng sẽ chịu mức thuế tăng khá cao để phù hợp với mức cam kết WTO… 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điểm đặc biệt trong Nghị định 125 mới ban hành là bổ sung quy định về Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018 - 2022. Việc bổ sung này nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô theo định hướng của Chính phủ. 

Cụ thể, tại Nghị định 125  đã bổ sung Điều 7a quy định về thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế. Theo đó, đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế là DN đảm bảo tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định tại Nghị định 16/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. 

Điều kiện áp dụng chương trình ưu đãi thuế gồm: DN phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định (tại điểm b.12 khoản 3.2 mục I Chương 98 của Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 125); linh kiện nhập khẩu được áp dụng mức thuế suất 0% phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được. 

Tại Điều 7a cũng quy định cụ thể về hồ sơ và thủ tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế. Theo đó, tại thời điểm nhập khẩu DN vẫn phải kê khai, nộp thuế theo mức thuế suất thuế nhập khẩu thông thường hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hoặc thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định hiện hành, chưa áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% của nhóm 98.49. DN nộp hồ sơ đề nghị được áp dụng mức thuế suất 0% của nhóm 98.49 theo 6 tháng/lần (Chậm nhất sau 60 ngày kể từ ngày 30/6 hoặc ngày 31/12 hàng năm) để cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra và xử lý. Nếu DN đáp ứng điều kiện của chương trình ưu đãi thuế thì được xử lý tiền thuế nhập khẩu đã nộp thừa theo quy định. 

So với Nghị định 122, Nghị định 125 cũng quy định tăng mức thuế nhập khẩu đối với xe đã qua sử dụng phù hợp với mức cam kết WTO đối với xe ô tô chở người dưới 16 chỗ, giữ nguyên thuế suất đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên và xe ô tô tải đã qua sử dụng. 

Cụ thể, đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000cc sẽ áp dụng mức thuế tuyệt đối là 10.000 USD/xe.

Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.000 cc trở lên và xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp.

Mức thuế hỗn hợp được tính như sau:

Xe ô tô dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức thuế nhập khẩu sẽ bằng: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 10.000 USD/xe.

Xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu bằng: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 15.000 USD/xe.

Nghị định 125 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Riêng nội dung của chương trình ưu đãi thuế quy định tại Điều 7a của Nghị định được thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.  

Đọc thêm